Nhiều cử tri ủng hộ Cộng hòa nghi ngờ tính công bằng của bầu cử Mỹ

Thứ 4, 12.08.2020 | 14:47:48
711 lượt xem

Theo thăm dò mới, nhiều cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa không tin rằng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 tới sẽ được tổ chức một cách công bằng.

Cuộc khảo sát do NBC News/SurveyMonkey thực hiện cho thấy, 65% cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa tham gia khảo sát nói rằng, họ thiếu tin tưởng vào tính công bằng của cuộc bầu cử Tổng thống. Trong số 65% cử tri, 37% cho biết họ không quá tin tưởng vào kết quả bầu cử và 28% nói rằng họ hoàn toàn không tin tưởng.

nhieu cu tri ung ho cong hoa nghi ngo tinh cong bang cua bau cu my hinh 1
2/3 cử tri đảng Cộng hòa không tin tưởng tính công bằng của bầu cử Tổng thống. Ảnh minh họa: AFP.

34% cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa cho rằng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức một cách công bằng, với 9% tin vào kết quả bầu cử và 25% tin tưởng một phần.

Cuộc thăm dò đã khảo sát 44.601 người trưởng thành ở Mỹ từ ngày 3-9/8 với sai số là 1 điểm phần trăm.

Trong khi đó, 46% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ cho biết, họ nghi ngờ tính công bằng của cuộc bầu cử, với 30% nói không quá tin tưởng và 16% hoàn toàn không tin tưởng.

Đa số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ (53%) được hỏi cho rằng, kết quả của cuộc tổng tuyển cử 2020 sẽ chính xác. Trong khi 20% cử tri rất tin tưởng vào sự công bằng của bầu cử Tổng thống, 33% cho biết, họ chỉ tin một phần.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, trong số các cử tri độc lập, 53% nói rằng cuộc bầu cử sẽ được tổ chức công bằng, trong khi 46% có ý kiến đối lập.

Kết quả của cuộc thăm dò được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích hệ thống bỏ phiếu, đặc biệt là việc bỏ phiếu qua thư.

“Tôi không muốn trì hoãn. Tôi muốn có cuộc bầu cử. Nhưng tôi cũng không muốn phải đợi 3 tháng và sau đó phát hiện ra rằng tất cả các lá phiếu bị thiếu và cuộc bầu cử không có ý nghĩa gì”, Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp báo gần đây.

“Các lá phiếu gửi qua thư sẽ dẫn đến tình trạng gian lận”, ông Trump nói thêm.

Tuy nhiên, ngày 4/8 Tổng thống Trump đã thay đổi quan điểm và khuyến khích bỏ phiếu qua thư tại bang Florida.

“Dù là bỏ phiếu qua thư hay bỏ phiếu vắng mặt, hệ thống bỏ phiếu ở bang Florida đảm bảo sự an toàn và tính bảo mật. Chính vì vậy tôi khuyến khích tất cả yêu cầu phiếu bầu và bỏ phiếu qua thư”, ông Trump viết trên Twitter.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, đa số người Mỹ (55%) ủng hộ việc thay đổi luật bầu cử cho phép mọi người bỏ phiếu qua đường bưu điện, với 35% nói rằng họ ủng hộ điều này và 20% chỉ ủng hộ một phần.

Mặt khác, 42% cử tri phản đối việc thay đổi luật bầu cử, với 12% nói rằng họ phản đối động thái này một phần và 30% cử tri phản đối mạnh mẽ./.


CTV Mai Trang/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhieu-cu-tri-ung-ho-cong-hoa-nghi-ngo-tinh-cong-bang-cua-bau-cu-my-1082386.vov

  • Từ khóa