Nga nổi giận đòi Slovakia trả lại vắc xin Covid-19

Thứ 6, 09.04.2021 | 14:59:02
303 lượt xem

Nga đề nghị Slovakia trả lại lô vắc xin ngừa Covid-19 Sputnik V và cáo buộc Slovakia vi phạm hợp đồng sau khi nước này phàn nàn về chất lượng lô hàng.

Nga nổi giận đòi Slovakia trả lại vắc xin Covid-19 - 1

Lô hàng 200.000 liều vắc xin Sputnik V của Nga giao cho Slovakia hồi tháng 3 (Ảnh: Washington Post).

Theo hãng tin ABC News, tài khoản Twitter chính thức, hãng vắc xin Sputnik V của Nga cáo buộc cơ quan quản lý dược của Slovakia "vi phạm hợp đồng và có động thái phá hoại" khi thử nghiệm Sputnik V trong phòng thí nghiệm không thuộc hệ thống Phòng thí nghiệm Kiểm soát Dược phẩm chính thức của EU.

Phía Nga cũng cho rằng, Viện Quản lý Dược Slovakia đang "triển khai một chiến dịch bóp méo thông tin nhằm vào Sputnik V và dự định có thêm nhiều hành động khiêu khích khác".

Lùm xùm liên quan đến thương vụ mua 2 triệu liều vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất đã khiến chính phủ liên minh của Slovakia đổ vỡ hồi tháng trước. Thủ tướng Igor Matovic từ chức sau khi hứng chỉ trích vì tự ý đặt mua vắc xin của Nga bất chấp sự phản đối của các đảng trong liên minh.

Đáp lại chỉ trích mới nhất của phía Nga, Viện Quản lý Dược Slovakia cho hay hệ thống phòng thí nghiệm được EU phê chuẩn chỉ xét nghiệm các vắc xin được đăng ký ở EU, mà Sputnik V không thuộc diện đó. Cơ quan này cho biết thêm, họ không nắm chi tiết về hợp đồng giữa Nga và Slovakia bởi đây là vấn đề bảo mật.

Tranh cãi xảy ra chỉ vài giờ sau khi Viện Quản lý Dược Slovakia nói rằng họ chưa nhận được đầy đủ thông tin từ nhà sản xuất về vắc xin Sputnik V để có thể đánh giá hiệu quả cũng như rủi ro. Theo cơ quan này, 80% dữ liệu mà họ yêu cầu chưa được đáp ứng. Viện Quản lý Dược Slovakia nói, lô vắc xin mà Nga chuyển cho Slovakia khác với vắc xin Sputnik V được quảng cáo có hiệu quả ngăn ngừa đến 91% và cũng khác với vắc xin Sputnik V mà EU đang xem xét.

Phía Nga đã bác bỏ cáo buộc. "Tất cả các lô vắc xin Sputnik V đều có chất lượng như nhau và được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt tại Viện nghiên cứu Gamaleya. Chất lượng của Sputnik V đã được cơ quan quản lý tại 59 quốc gia xác nhận", thông tin trên Twitter dành cho vắc xin Sputnik V cho biết.

Vắc xin Sputnik V được Nga phê chuẩn hồi tháng 8/2020. Đây là vắc xin do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya của Nga nghiên cứu, phát triển.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-noi-gian-doi-slovakia-tra-lai-vac-xin-covid-19-20210409120956270.htm

  • Từ khóa