Nhiều nước nhất trí hợp tác với chính quyền mới ở Afghanistan

Thứ 6, 22.10.2021 | 00:00:00
616 lượt xem

Tờ Al jazeera cho hay, chính quyền mới của Afghanistan do Taliban lãnh đạo đã nhận được sự ủng hộ từ 10 quốc gia tại hội nghị quốc tế do Nga tổ chức vào giữa tuần này.

Trong khi đó, Taliban cũng nhất trí hợp tác với các nước có tầm ảnh hưởng trong khu vực để giải quyết các mối đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang trỗi dậy ở Afghanistan.

Hội nghị nói trên diễn ra ngày 20-10, ở thủ đô Moscow với sự tham gia của đại diện 10 nước, trong đó có cả Trung Quốc, Iran, Ấn Độ và Pakistan, cùng đại diện chính quyền Taliban. Trong khi đó, Mỹ thông báo không tham dự hội nghị vì “lý do hậu cần”, nhưng Washington khẳng định tham gia một hội nghị tương tự trong tương lai.

Nhiều nước nhất trí hợp tác với chính quyền mới ở Afghanistan
Đặc phái viên Nga Zamir Kabulov gặp một thành viên của phái đoàn Taliban tại hội nghị ở Moscow. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra sau hội nghị cho biết, đại diện 10 quốc gia tham dự khẳng định sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy an ninh ở Afghanistan để góp phần vào ổn định khu vực, đồng thời kêu gọi Taliban thực hiện các chính sách đối nội và đối ngoại ôn hòa, hợp lý, áp dụng các chính sách hữu nghị đối với các nước láng giềng.

Bên cạnh đó, các nước cũng kêu gọi Taliban tôn trọng quyền của các nhóm người thiểu số, phụ nữ và trẻ em, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp viện trợ nhân đạo và kinh tế khẩn cấp cho Afghanistan để người dân nước này có thể tái thiết đất nước sau xung đột.

Theo AFP, cũng tại hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã công nhận những "nỗ lực" của Taliban trong việc cố gắng và ổn định tình hình đất nước. Ông nói: "Một chính quyền mới hiện đang nắm quyền. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc ổn định tình hình quân sự và chính trị cũng như hoạch định công việc của bộ máy nhà nước Afghanistan".

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga cảnh báo IS và các tổ chức khủng bố khác đang lợi dụng tình hình ở Afghanistan để trỗi dậy. Do đó, ông Lavrov kêu gọi Chính phủ lâm thời tại Afghanistan do Taliban lãnh đạo thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết để ngăn chặn các tổ chức khủng bố này “vươn vòi” sang các nước láng giềng. Đồng thời, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng cho rằng cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ cho người dân Afghanistan nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo và giảm dòng người dân di cư sang các quốc gia khác.

Lời kêu gọi này cũng được Ngoại trưởng Nga Lavrov đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngay trước khi hội nghị diễn ra. "Chúng tôi tin rằng, đây là thời điểm huy động các nguồn lực quốc tế để cung cấp cho Kabul sự hỗ trợ tài chính hiệu quả, bao gồm việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo và giảm bớt dòng người di cư", ông Lavrov nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Phó thủ tướng Chính phủ lâm thời Afghanistan Abdul Salam Hanafi, người đại diện cho chính quyền Taliban tham dự hội nghị, đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận chính quyền mới tại nước này vì cho rằng “việc cô lập Afghanistan không mang lại lợi ích cho bên nào”. Ông Hanafi cũng tuyên bố Taliban sẵn sàng giải quyết bất kỳ quan ngại nào của cộng đồng quốc tế. Đáp lại, Đặc phái viên Nga tại Afghanistan Zamir Kabulov khẳng định chính quyền mới ở Afghanistan chỉ được chính thức công nhận khi Taliban đáp ứng được các kỳ vọng về vấn đề quyền con người và xây dựng một chính phủ toàn diện.

Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan vào giữa tháng 8 vừa qua. Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, Nga cũng đã tổ chức một hội nghị quốc tế về Afghanistan với sự tham dự của Mỹ, Trung Quốc và Pakistan, trong đó, các nước đã đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi các bên liên quan tại Afghanistan tiến tới một thỏa thuận hòa bình và kiềm chế bạo lực. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau đó, lực lượng Taliban đã nhanh chóng giành quyền kiểm soát Afghanistan.

ANH VŨ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/nhieu-nuoc-nhat-tri-hop-tac-voi-chinh-quyen-moi-o-afghanistan-675004

  • Từ khóa