Triều Tiên lớn tiếng bênh Trung Quốc

Chủ nhật, 24.10.2021 | 14:55:05
344 lượt xem

Triều Tiên cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden làm gia tăng căng thẳng quân sự với Trung Quốc khi thể hiện sự hậu thuẫn đối với Đài Loan.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong-ho ngày 23-10 chỉ trích các hoạt động quân sự của Mỹ tại eo biển Đài Loan, đồng thời cho rằng sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực tạo thành mối đe dọa tiềm tàng đối với Triều Tiên.

Ông Pak lập luận: "Mỹ dùng lực lượng và căn cứ ở Hàn Quốc để gây áp lực lên Trung Quốc. Đội quân hùng hậu của Mỹ và đồng minh có thể mở chiến dịch quân sự nhắm vào Triều Tiên bất kỳ lúc nào".

Thứ trưởng Pak chỉ trích vai trò an ninh ngày càng lớn của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Ông Pak cho biết: "Thực tế này chứng minh Mỹ đang cố gắng kìm hãm Triều Tiên và Trung Quốc để giữ vị trí dẫn đầu của mình". Trung Quốc vốn là đồng minh quan trọng và huyết mạch kinh tế của Triều Tiên.

Triều Tiên lớn tiếng bênh Trung Quốc - Ảnh 1.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong-ho trong một cuộc họp báo năm 2017 ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Pak được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rằng Washington cam kết bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc đại lục phát động tấn công.

Tuyên bố của ông Biden là một bước dịch chuyển so với chính sách "mơ hồ chiến lược" lâu nay của Mỹ, khi Washington giúp Đài Loan xây dựng hệ thống phòng thủ nhưng không hứa rõ ràng sẽ hỗ trợ hòn đảo này.

Theo hãng tin AP, Mỹ tăng cường quan hệ không chính thức với Đài Loan trên nhiều lĩnh vực và đề cập đến hòn đảo trong chương trình nghị sự với các đồng minh, đối tác trong khu vực lẫn thế giới.


Triều Tiên lớn tiếng bênh Trung Quốc - Ảnh 2.

Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan coi năng lượng là lĩnh vực tiếp theo cần củng cố trong mối quan hệ với Đài Loan. Ảnh: AAP

Trong khi đó, chính phủ Úc cho biết họ muốn giúp Đài Loan khai thác nền kinh tế, coi đây là lĩnh vực hợp tác ưu tiên tiếp theo với hòn đảo này. Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết ông nhìn thấy "cơ hội thực sự" để làm sâu sắc hơn mối quan hệ năng lượng với Đài Loan.

Đài Loan đã thể hiện sự quan tâm của mình trong việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại song phương với Úc, bên cạnh việc thúc đẩy tham gia một hiệp định thương mại khu vực quan trọng.

Về phía Úc, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian trong tuần này, ông Tehan không loại trừ khả năng ký kết thỏa thuận song phương với Đài Loan, nhất là về lĩnh vực năng lượng.

"Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội thực sự khi nói đến khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), hydro lỏng và công nghệ năng lượng tái tạo. Đó là lĩnh vực mà chúng tôi đang tập trung vào lúc này".


Huệ Bình/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trieu-tien-lon-tieng-benh-trung-quoc-20211024084949502.htm

  • Từ khóa