Biến chủng Omicron có thể vượt trội hơn biến chủng Delta

Thứ 4, 01.12.2021 | 08:30:49
558 lượt xem

Một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Nam Phi ngày 30/11 cho biết, biến thể Covid-19 mới Omicron được phát hiện lần đầu ở miền nam châu Phi có thể là ứng cử viên khả dĩ nhất thế chỗ cho biến thể Delta vốn có tốc độ lan truyền rất nhanh.


Ảnh: Reuters.

Việc phát hiện ra Omicron đã kích hoạt cảnh báo toàn cầu. Nhiều quốc gia đã áp lệnh hạn chế đi lại từ miền nam châu Phi vì lo ngại biến thể này có thể lây lan nhanh chóng ngay cả ở những người đã được tiêm vaccine. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, biến thể Omicron ẩn chứa nguy cơ làm tăng số người nhiễm Covid-19.

“Chúng tôi từng nghĩ liệu còn biến chủng nào có thể vượt trội hơn biến thể Delta hay không. Đây là một câu hỏi thường trực, ít nhất là về khả năng lây truyền. Và có lẽ biến chủng đặc biệt này chính là Omicron”, ông Adrian Puren, quyền giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi (NICD), trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters.

Ông nhận định, nếu Omicron được chứng minh là có khả năng lan truyền cao hơn biến thể Delta, nó có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm mới, qua đó gây thêm áp lực cho các bệnh viện.

Theo ông Puren, sẽ phải mất khoảng 4 tuần để các nhà khoa học xác định được Omicron có thể né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể ở mức độ nào, cũng như liệu nó có dẫn đến các triệu chứng lâm sàng tồi tệ hơn các biến thể khác hay không.

Ông cho rằng, còn quá sớm để kết luận việc biến thể Omicron đang soán vị trí của Delta ở Nam Phi, song nhấn mạnh việc số lượng ca bệnh bắt đầu tăng nhanh, đặc biệt là ở tỉnh đông dân Gauteng, là một dấu hiệu cho thấy sự thay thế cũng đang bắt đầu diễn ra.

Biến thể Delta là tác nhân thúc đẩy làn sóng Covid-19 thứ ba ở Nam Phi, với đỉnh điểm là hơn 26 nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày hồi đầu tháng 7. Và giờ đây, biến thể Omicron được cho là sẽ kích hoạt làn sóng dịch thứ tư ở quốc gia này, với số ca mắc hằng ngày dự báo sẽ đạt mốc 10.000 vào cuối tuần này.

Nam Phi được thế giới đánh giá cao vì đã nhanh chóng cảnh báo cộng đồng khoa học toàn cầu và WHO về biến chủng Omicron - một động thái dũng cảm trước những thiệt hại mà các hạn chế đi lại áp đặt bởi nhiều quốc gia có khả năng gây ra cho lĩnh vực du lịch quan trọng của nước này.

Trong đại dịch Covid-19, Nam Phi đã ghi nhận gần 3 triệu ca nhiễm với hơn 89 nghìn ca tử vong - cao nhất trong số các quốc gia châu Phi.

VĂN TOẢN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/science-news/bien-chung-omicron-co-the-vuot-troi-hon-bien-chung-delta--676251/

  • Từ khóa