Hungary nêu điều kiện không cản trở các lệnh trừng phạt Nga của EU

Thứ 3, 17.05.2022 | 10:33:14
464 lượt xem

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 16/5 đã nêu ra viễn cảnh về một "kỷ nguyên suy thoái" ở châu Âu, trong bối cảnh khu vực này đang vật lộn với giá năng lượng và lạm phát tăng cao do cuộc xung đột ở Ukraine.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội, Thủ tướng Orban cho biết Hungary sẽ không cản trở các lệnh trừng phạt Nga của Liên minh châu Âu (EU) nếu các lệnh trừng phạt này không gây nguy cơ cho an ninh năng lượng của Hungary.

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh cuộc xung đột ở Ukraine, chính sách trừng phạt Nga của EU đã tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nhận định nước này sẽ tốn từ 15 đến 18 tỷ euro (16-19 tỷ USD) để chuẩn bị cho nền kinh tế không nhập khẩu dầu mỏ Nga theo một gói đề xuất trừng phạt của EU nhằm vào Nga.

Trên mạng xã hội Facebook, ông Peter Szijjarto nêu rõ: "Việc hiện đại hóa hoàn toàn cơ sở hạ tầng năng lượng của Hungary cần tới từ 15-18 tỷ euro nếu Hungary ngừng nhập khẩu dầu của Nga".

EU dự định áp đặt gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Nga, trong đó có kế hoạch loại bỏ dần dầu thô nhập khẩu từ Nga trong vòng 6 tháng và các sản phẩm dầu tinh luyện vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Hungary cùng các quốc gia Đông Âu khác, những nền kinh tế phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu mỏ từ Nga, không ủng hộ gói trừng phạt này. Để được thông qua, gói trừng phạt của EU cần có sự nhất trí của toàn bộ 27 quốc gia thành viên.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/hungary-neu-dieu-kien-khong-can-tro-cac-lenh-trung-phat-nga-cua-eu-697464/

  • Từ khóa