Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở căn cứ không quân Belarus sát biên giới Ukraine

Thứ 7, 13.08.2022 | 08:44:08
387 lượt xem

Nhiều thông tin trái chiều đã được ghi nhận sau vụ nổ tại căn cứ không quân Ziabrauka gần thị trấn Gomel, Belarus, giáp biên giới với Ukraine.

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở căn cứ không quân Belarus sát biên giới Ukraine - 1

Máy bay hiếm gặp An-22 "Antey" của Không quân Nga đã có một số lần hạ cánh xuống các sân bay tại Belarus trong thời điểm xung đột Nga - Ukraine diễn biến căng thẳng (Ảnh: Defense Express).

Ngày 11/8, các vụ nổ liên tiếp đã được ghi nhận tại căn cứ không quân Ziabrauka, nằm gần thị trấn Gomel của Belarus, cách biên giới Ukraine khoảng 30km.

Theo các nguồn tin từ một số hãng thông tấn nhà nước Belarus, nguyên nhân của vụ nổ này là do thất bại trong quá trình thử nghiệm động cơ của hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Giới chức Belarus khẳng định "vụ tai nạn" không gây thiệt hại về người cũng như cơ sở vật chất tại căn cứ này. Một cuộc diễn tập của các máy bay chiến đấu Belarus vẫn được tiến hành theo kế hoạch tại căn cứ Ziabrauka.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác tại Belarus lại ghi nhận những dấu hiệu bất thường tại căn cứ không quân Ziabrauka sau khi các vụ nổ xảy ra ngày 11/8.

Theo đó, lực lượng quân cảnh và an ninh Belarus, được sự hỗ trợ của các binh sĩ Nga, đã phong tỏa mọi ngả đường dẫn vào căn cứ không quân gần thị trấn Gomel sau khi nhiều tiếng nổ lớn vang lên tại đây. Những xe rà phá bom mìn của quân đội Nga cũng đã được nhìn thấy khi di chuyển về phía căn cứ.

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở căn cứ không quân Belarus sát biên giới Ukraine - 2

Các hệ thống radar cảnh giới 92H6E của Belarus được cho là đã bị phá hủy sau vụ nổ ngày 11/8 (Ảnh: Defence-Blog).

Các nguồn tin trên cũng khẳng định, nhiều khí tài quân sự của quân đội Belarus như hệ thống radar 92H6E, xe tăng T-72 cũng như các kho đạn dược đã bị phá hủy sau vụ nổ ngày 11/8 tại căn cứ không quân Ziabrauka.

Bên cạnh đó, mối liên hệ giữa quân đội Ukraine với các vụ nổ trên hiện vẫn chưa được loại bỏ hoàn toàn. Căn cứ Ziabrauka chỉ cách biên giới Ukraine khoảng 30km và do đó hoàn toàn nằm trong tầm bắn của các hệ thống vũ khí tầm xa uy lực do phương Tây viện trợ cho Kiev.

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine nổ ra, máy bay chiến đấu của Không quân Nga xuất kích từ căn cứ Ziabrauka đã tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa vào lãnh thổ Ukraine, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Vụ nổ tại căn cứ Ziabrauka là vụ nổ thứ 2 được ghi nhận tại các địa điểm đồn trú của máy bay chiến đấu Nga chỉ trong vòng một tuần qua. Trước đó, Quân đội Nga đã gánh chịu những thiệt hại vật chất hại không nhỏ sau các vụ nổ liên tiếp tại căn cứ không quân Saky ở bán đảo Crimea hôm 9/8.

Bí ẩn bao trùm vụ nổ ở căn cứ không quân Belarus sát biên giới Ukraine - 3

Hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân Saky ở Crimea đã bị hư hỏng nặng sau các vụ nổ vào ngày 9/8 (Ảnh: Planet Labs).

Trong một thông báo cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine ngày 12/8, cơ quan tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh nhận định, các vụ nổ tại căn cứ không quân Saky ở bán đảo Crimea đã phá hủy ít nhất 8 máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm 5 cường kích tấn công mặt đất Su-24 Fencer và 3 tiêm kích đa năng Su-30 Flanker.

Bộ Quốc phòng Anh cũng nhận định khu vực sân đỗ máy bay tại căn cứ không quân Saky đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các đường băng tại căn cứ này vẫn có thể hoạt động bình thường. Đánh giá này của cơ quan tình báo Anh được cho là trùng khớp với những hình ảnh vệ tinh thu được sau khi các vụ nổ ở Saky xảy ra.

Bên cạnh đó, tạp chí Forbes Ukraine dẫn lời các chuyên gia quân sự trong một bài viết ngày 11/8 nhận định, thiệt hại do các vụ nổ tại căn cứ Saky dao động từ 650-850 triệu USD.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bi-an-bao-trum-vu-no-o-can-cu-khong-quan-belarus-sat-bien-gioi-ukraine-20220813065804315.htm

  • Từ khóa