Nghị sĩ Nga nêu thời điểm Moscow có thể sáp nhập 4 vùng của Ukraine

Chủ nhật, 25.09.2022 | 14:41:58
479 lượt xem

Một nhà làm luật Nga cho rằng nước này có thể sáp nhập 4 vùng Ukraine vài ngày sau khi cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực trên kết thúc.

Nghị sĩ Nga nêu thời điểm Moscow có thể sáp nhập 4 vùng của Ukraine - 1

Một người dân bỏ phiếu về việc sáp nhập Nga ở Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 23/9 (Ảnh: AP).

Tass đưa tin, nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Yaroslav Nilov ngày 24/9 cho biết, 4 vùng của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporozhye có thể sẽ được Nga sáp nhập vào ngày 30/9.

"Xét các yếu tố như kết quả sơ bộ của các cuộc trưng cầu dân ý và sự sẵn sàng của Nga trong việc tiếp nhận các vùng, quá trình sáp nhập có thể sẽ diễn ra vào ngày 30/9", ông Nilov cho biết.

Nghị sĩ trên nói rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tham gia vào sự kiện sáp nhập các vùng này.

Ông Nilov cho biết, các nghị sĩ ở Hạ viện Nga hiện vẫn chưa được thông báo bất cứ điều gì về lịch trình liên quan tới hoạt động sáp nhập 4 vùng nói trên. Tuy nhiên, theo ông, các thượng nghị sĩ Nga đã được thông báo rằng, họ phải vượt qua 3 xét nghiệm PCR (Covid-19) để có thể đủ điều kiện tham gia "một sự kiện quan trọng vào ngày 30/9". Hiện chưa rõ sự kiện này là gì.

Nghị sĩ Nga nêu thời điểm Moscow có thể sáp nhập 4 vùng của Ukraine - 2

Tiềm lực của 4 vùng Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga (Đồ họa: Đức Hoàng).

Ngày 23/9, các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga đã bắt đầu ở vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye của Ukraine.

Thời gian bỏ phiếu sẽ kéo dài đến ngày 27/9, kết quả sơ bộ dự kiến được công bố vào ngày 28/9.

Donetsk và Lugansk là hai vùng ly khai thân Nga ở Donbass, miền Đông Ukraine. Đầu năm nay, Nga chính thức công nhận độc lập của hai vùng này, chỉ vài ngày trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với tuyên bố bảo vệ người dân Donbass, "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" chính quyền Ukraine.

Trong khi đó, Kherson và phần lớn Zaporozhye bị Nga kiểm soát từ tháng 3.

Ngày 23/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow ủng hộ và sẽ công nhận kết quả các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye về việc sáp nhập vào Nga.

Trả lời câu hỏi liệu quá trình công nhận cho các vùng của Ukraine sáp nhập mất bao lâu, ông Peskov nói: "Tôi không biết chính xác, nhưng tôi tin rằng sẽ nhanh chóng thôi". Ông lưu ý thêm, khi hoàn tất thủ tục chính thức sáp nhập các vùng lãnh thổ này vào Nga, luật pháp Nga cũng sẽ được ban hành tại đó.
Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, các nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại những vùng lãnh thổ này sẽ bị coi là tấn công vào lãnh thổ Nga.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết, mọi vũ khí của Nga, trong đó có vũ khí hạt nhân, đều có thể được dùng để bảo vệ lãnh thổ sáp nhập.

"Nga đã tuyên bố rằng không chỉ binh sĩ, mà bất kỳ vũ khí nào của Nga, bao gồm cả vũ khí hạt nhân chiến lược và vũ khí dựa trên nguyên lý mới đều có thể được sử dụng vào việc bảo vệ các vùng lãnh thổ này", ông Medvedev nói. Ông nhấn mạnh thêm, các vùng ly khai ở Donbass và vùng lãnh thổ khác sẽ được sáp nhập vào Nga nếu đa số người dân đồng thuận.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-si-nga-neu-thoi-diem-moscow-co-the-sap-nhap-4-vung-cua-ukraine-20220925102637341.htm

  • Từ khóa