Nga nêu lý do không thể đàm phán ngoại giao chấm dứt xung đột với Ukraine

Thứ 4, 28.09.2022 | 14:09:02
499 lượt xem

Đại sứ Nga tại Mỹ cảnh báo các nỗ lực ngoại giao sẽ không mang lại hiệu quả nếu phương Tây tiếp tục sử dụng chính quyền Ukraine làm lá chắn để chống lại Moscow.

Nga nêu lý do không thể đàm phán ngoại giao chấm dứt xung đột với Ukraine - 1

Lính Ukraine đứng cạnh vũ khí Nga bị bỏ lại trong cuộc phản công ở Kharkov (Ảnh: Reuters).

"Chính quyền (phương Tây) tiếp tục phớt lờ thực tế rằng việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine sẽ khiến xung đột tiếp tục leo thang. Thiết bị quân sự của Mỹ và NATO đang gieo rắc cái chết và sự hủy diệt", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói hôm 28/9.

"Dân thường và trẻ em đang thiệt mạng. Các khu dân cư, trường học và bệnh viện đang bị hư hại không thể khắc phục. Khi xúi giục Kiev tiếp tục sử dụng các thiết bị quân sự từ phương Tây, Washington không nhận thấy sự liều lĩnh trong hành động của họ. Những người tài trợ cho tội phạm tân phát xít đang tiến gần ranh giới nguy hiểm mà Nga đã nhiều lần cảnh báo. Mỹ đã trở thành một bên trong cuộc xung đột Ukraine", Đại sứ Nga nói thêm.

Theo ông Antonov, "các nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng sẽ không thể hiệu quả chừng nào phương Tây còn sử dụng chính quyền Ukraine làm "lính đánh thuê quân sự" để chống lại Nga". "Các bước đi của chúng tôi để bảo vệ đất nước luôn vững chắc và quyết liệt", Đại sứ Nga khẳng định.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 27/9, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết mục tiêu duy nhất của phương Tây là "làm suy yếu Nga càng nhiều càng tốt", trong khi các chiến lược gia phương Tây muốn "chia tách Nga và buộc Nga phải phục tùng".

Phát biểu của các nhà ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington không phản đối việc Kiev sử dụng vũ khí phương Tây để chống lại các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cũng như các vùng Zaporozhye và Kherson ở Ukraine. Đây là những khu vực đã tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine. Ukraine có quyền tuyệt đối để tự vệ trên toàn lãnh thổ của họ, bao gồm việc lấy lại phần lãnh thổ đã bị Nga kiểm soát trái phép, bằng cách này hay cách khác. Các thiết bị, vũ khí mà chúng tôi và nhiều quốc gia khác cung cấp đã được sử dụng rất hiệu quả trong việc giúp Ukraine phòng vệ", Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ấn Độ tại Washington hôm 27/9.

Ông Blinken nhấn mạnh việc Nga "sáp nhập" các vùng lãnh thổ tại Ukraine sẽ không có ý nghĩa đối với Ukraine hay Mỹ. "Ukraine sẽ tiếp tục làm những gì họ cần làm để lấy lại phần lãnh thổ đã bị mất. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ họ trong nỗ lực đó", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Truyền thông Nga dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau trưng cầu dân ý cho thấy, đa số người dân ở Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia ủng hộ sáp nhập vào Nga. Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga đã hoàn tất hôm 27/9, sau 5 ngày bỏ phiếu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố phương Tây sẽ không bao giờ công nhận các cuộc sáp nhập của Nga, đồng thời cảnh báo Điện Kremlin sẽ "phải trả giá"


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-ly-do-khong-the-dam-phan-ngoai-giao-cham-dut-xung-dot-voi-ukraine-20220928125855423.htm

  • Từ khóa