Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc đã chuyển mình mạnh mẽ 10 năm qua

Chủ nhật, 16.10.2022 | 14:39:06
701 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sáng nay đã phát biểu khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 với báo cáo về thành tựu 5 năm qua và nêu mục tiêu 5 năm tới.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc đã chuyển mình mạnh mẽ 10 năm qua - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc Trung Quốc lần thứ 20 sáng 16/10 (Ảnh: AFP).

Ca ngợi thành tựu 10 năm 

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc Trung Quốc lần thứ 20 sáng nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua, đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc về cải cách và mở cửa, về sự phát triển của chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước.

Ông cũng cho rằng, 5 năm tới có ý nghĩa quan trọng với những nỗ lực xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại trên mọi phương diện.

Ông Tập Cận Bình nói, Đảng đã dẫn dắt Trung Quốc "vượt qua giai đoạn tình hình quốc tế khó khăn và phức tạp, vượt qua những thách thức và rủi ro lớn suốt những năm qua".

Cuộc chiến chống Covid-19

Về chính sách phòng chống Covid-19, ông Tập nói: "Trong bối cảnh đại dịch bùng phát, chúng ta đã đặt người dân và tính mạng của người dân lên trên hết, tuân thủ chính sách Không Covid-19. Chính sách này đã bảo vệ tối đa cuộc sống và sức khỏe của nhân dân, phối hợp giữa công tác phòng dịch với phát triển kinh tế".

Chính sách Không Covid-19 của Trung Quốc bao gồm duy trì các biện pháp như phong tỏa, xét nghiệm diện rộng, cách ly bắt buộc, kiểm soát biên giới, đeo khẩu trang.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc đã chuyển mình mạnh mẽ 10 năm qua - 2

Ông Tập Cận Bình phát biểu trước gần 2.300 đại biểu dự Đại hội (Ảnh: AFP).

Cứng rắn về vấn đề Đài Loan

Về vấn đề Đài Loan, ông Tập nhấn mạnh: "Trước những hành động khiêu khích nghiêm trọng của phe ly khai đòi độc lập cho đảo Đài Loan và sự can thiệp của các thế lực bên ngoài, chúng ta kiên quyết tiến hành các cuộc đấu tranh lớn chống chủ nghĩa ly khai và can thiệp, thể hiện quyết tâm và khả năng mạnh mẽ của chúng ta trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và chống lại lực lượng đòi độc lập của Đài Loan".

Ông nói thêm: "Chúng ta đưa ra một chiến lược tổng thể để giải quyết vấn đề Đài Loan trong kỷ nguyên mới, thúc đẩy trao đổi và hợp tác xuyên eo biển, kiên quyết phản đối Đài Loan độc lập, kiên quyết phản đối sự can thiệp của các cường quốc bên ngoài, và nắm chắc ưu thế và chủ động trong quan hệ hai bờ eo biển".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất đảo này, kể cả phải dùng đến sức mạnh quân sự.

Liên quan đến vấn đề Hong Kong, ông Tập cho biết: "Trước tính hình biến động và thay đổi ở Hong Kong, chúng ta đã thực hiện hiệu quả việc quản lý toàn diện đối với đặc khu hành chính theo Hiến pháp và Luật cơ bản, đồng thời thực hiện nguyên tắc những người yêu nước điều hành Hong Kong". Ông khẳng định tình hình ở Hong Kong đã ổn định.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, ông Tập cũng ca ngợi thành tựu của Trung Quốc trong cuộc chiến chống tham nhũng với các chiến dịch "đả hổ", "diệt ruồi", "săn cáo", hay công cuộc xóa đói, giảm nghèo và thành tựu trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc đã chuyển mình mạnh mẽ 10 năm qua - 3

Đại hội Đảng của Trung Quốc được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt (Ảnh: AFP).

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc đã chuyển mình mạnh mẽ 10 năm qua - 4

Các đại biểu Trung Quốc chuẩn bị vào Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sáng 16/10 (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Sáng nay 16/10, Đại hội Đảng toàn quốc Trung Quốc lần thứ 20 chính thức khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Gần 2.300 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và hơn 4,9 triệu tổ chức Đảng cấp cơ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự đại hội để bầu ra ban lãnh đạo Đảng trong 5 năm tới. Đại hội diễn ra trên cơ sở tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt.

Tại cuộc họp báo ngày 15/10, ông Tôn Nghiệp Lễ, phát ngôn viên của đại hội, cho hay, các đại biểu sẽ thảo luận việc sửa đổi Điều lệ Đảng. Các đại biểu sẽ bầu Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 20 gồm 200 ủy viên. Ban chấp hành Trung ương sau đó bỏ phiếu bầu ra 25 thành viên Bộ Chính trị và 7 thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Những thành tựu của Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình

Hãng tin AFP mới đây đã liệt kê những thành tựu chính của Trung Quốc 10 năm qua dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình:

Xóa đói giảm nghèo: Trung Quốc đã đầu tư 230 tỷ USD từ năm 2013 đến 2021 để nâng cao đời sống cho người dân, ví dụ như xây cầu đường, nhà cửa và hạ tầng xã hội khác. Hàng triệu hộ gia đình ở những khu vực hẻo lánh đã được chuyển tới những ngôi làng có cơ hội phát triển kinh tế tốt hơn.

Tài sản hộ gia đình tăng mạnh: Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, thu nhập của hộ gia đình ở thành trị Trung Quốc tăng 66% từ năm 2013 đến 2020, tỷ lệ này ở nông thôn là 82%.

Chương trình không gian vũ trụ: Chương trình không gian vũ trụ: Các tàu thám hiểm của Trung Quốc đã lên Mặt Trăng vào năm 2013 và 2019. Một tàu vũ trụ không người lái khác đã trở về Trái Đất năm 2020, mang theo những mẫu vật Mặt Trăng đầu tiên được con người thu thập trong 4 thập niên qua. Cũng trong năm 2020, hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc hoàn tất, cạnh tranh với hệ thống GPS của Mỹ. Sau khi đưa robot đầu tiên lên Sao Hỏa tháng 3 năm ngoái, Trung Quốc dự kiến hoàn thành trạm vũ trụ đầu tiên vào năm nay.

Chống tham nhũng:  Khoảng 11,3 triệu người, từ công chức bình thường tới bộ trưởng, tướng quân đội và lãnh đạo ngân hàng của Trung Quốc đã bị cảnh cáo, kỷ luật do hành vi tham nhũng giai đoạn 2012-2022. Ông Tập cũng thúc đẩy văn hóa tiết kiệm, hạn chế đáng kể các hoạt động tiệc tùng xa hoa của quan chức.

Môi trường: Năm 2016, Trung Quốc tham gia Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu. Năm 2020, ông Tập cam kết đạt mục tiêu giảm khí thải carbon vào năm 2030, đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060. Theo Bộ Môi trưởng Trung Quốc, nồng độ bụi mịn độc hại trong không khí đã giảm 34,8% trong giai đoạn 2015-2021.

Hạ tầng giao thông: Chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã tăng hơn 4 lần từ 9.300km năm 2012 lên 40.000km vào năm 2021. Trung Quốc hiện sở hữu 250 sân bay dân sự, trong đó 82 sân bay được xây mới trong 10 năm qua. Giao thông hàng không tăng gấp đối trong giai đoạn 2012-2019.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-tap-can-binh-trung-quoc-da-chuyen-minh-manh-me-10-nam-qua-20221016100048955.htm

  • Từ khóa