Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mở rộng “Sáng kiến ngũ cốc”

Thứ 2, 17.10.2022 | 11:10:01
506 lượt xem

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 16/10 đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tại Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul (JCC), nhằm thảo luận về tiến trình thực hiện “Sáng kiến ngũ cốc” và khả năng tiếp tục triển khai sáng kiến này.

Nông dân thu hoạch lúa mỳ tại Mykolaiv, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên hợp quốc (LHQ), Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine đều bày tỏ sẵn sàng tiếp tục thực hiện và sẽ nỗ lực tối đa để sáng kiến được thành công.

Bộ trưởng Kubrakov nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn nhắc lại rằng ngày 22/7, tại Istanbul, theo đề nghị của LHQ, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã ký Sáng kiến về vận chuyển an toàn các sản phẩm ngũ cốc và lương thực từ các cảng Odessa, Chornomorsk và Pivdennyi. Thời hạn của Sáng kiến là 120 ngày”.

Cũng theo ông Kubrakov, tính đến ngày 16/10, đã có hơn 7,7 triệu tấn nông sản của Ukraine được xuất khẩu theo sáng kiến nêu trên.

Ngày 22/7, tại Istanbul, Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu.

Nga và LHQ đã ký 1 biên bản ghi nhớ, theo đó LHQ thúc đẩy dỡ bỏ các biện pháp hạn chế áp đặt với Nga khiến xuất khẩu nông sản và phân bón của nước này bị cản trở.

Một văn kiện khác quy định cơ chế xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng do Ukraine kiểm soát bên bờ Biển Đen.

Trong khi đó, 1 thỏa thuận giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ quy định việc thành lập 1 trung tâm phối hợp 4 bên để giám sát các tàu chở ngũ cốc.

Trong khuôn khổ của các thỏa thuận trên, ngày 27/7, JCC đã được thành lập tại Istanbul, với các đại diện của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ukraine-va-tho-nhi-ky-ung-ho-mo-rong-sang-kien-ngu-coc-post720262.html

  • Từ khóa