Mỹ đang kiểm soát hầu hết trữ lượng dầu và khí đốt của Syria?

Thứ 2, 17.10.2022 | 14:49:45
488 lượt xem

Truyền thông địa phương đưa tin một tiền đồn quân sự Mỹ nằm trên mỏ dầu lớn al-Omar ở phía Đông Deir ez-Zor - Syria đã bị một loạt tên lửa tấn công tối 15-10 (giờ địa phhương).

Bộ Năng lượng Syria ước tính Mỹ và các đồng minh dân quân người Kurd kiểm soát tới 90% trữ lượng dầu và khí đốt của Syria. 

Các nguồn tin cho hay 6 tên lửa đã rơi bên trong khu vực mỏ dầu, sau đó là nhiều vụ nổ xảy ra. Các cuộc không kích được cho là được tiến hành từ một khu định cư và trang trại gần đó, thúc đẩy các máy bay trực thăng quân sự của Mỹ tìm kiếm những kẻ tấn công. 

Hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Mỹ đang kiểm soát hầu hết trữ lượng dầu và khí đốt của Syria? - Ảnh 1.

Bộ Năng lượng Syria ước tính Mỹ và các đồng minh dân quân người Kurd kiểm soát tới 90% trữ lượng dầu và khí đốt của Syria. Ảnh: Mehr News

Theo Sputnik, Mỹ đã thiết lập đồn trú quân sự "Làng xanh" tại mỏ dầu al-Omar vào năm 2018. Mỏ dầu này có sản lượng khai thác trước cuộc khủng hoảng năm 2011 là khoảng 30.000 thùng dầu thô/ngày. 

Mỏ dầu Al-Omar đã bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khai thác rất nhiều trong quá trình chiếm đóng khu vực từ năm 2014-2017 và hiện do lực lượng Mỹ và đồng minh Lực lượng Dân chủ Syria người Kurd nắm giữ. Theo Sputnik, đã có lượng dầu thô trị giá hàng trăm triệu USD được chuyển từ mỏ này qua Iraq.

Cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 15-10 là cuộc tấn công thứ 3 nhắm vào lực lượng Mỹ ở Đông Bắc Syria trong một tháng, trong đó có một cuộc nhắm vào Làng Xanh hôm 18-9 và một cuộc bằng tên lửa nhắm vào một đường băng quân sự gần các mỏ dầu Rmelan ở tỉnh al-Hasakah hôm 8-10.

Việc Mỹ chiếm đóng vùng Đông Bắc Syria đã làm giảm đi 90% nguồn tài nguyên dầu khí của Damascus, đồng thời tước đi nguồn vốn rất cần thiết của quốc gia này để tái thiết sau cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ - phía Syria cáo buộc. 

Khác với cựu Tổng thống Donald Trump, người công khai thừa nhận các lực lượng Mỹ đóng quân ở Syria để "giữ dầu" và đã cân nhắc về việc rút quân vào cuối nhiệm kỳ của mình, chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định quân đội Mỹ chỉ ở Syria để ngăn chặn sự hồi sinh của tổ chức khủng bố IS.

Trong diễn biến liên quan, các lực lượng Nga và Syria đã tiêu diệt 20 tay súng Hồi giáo trong một chiến dịch ở miền Nam Syria, bao gồm cả những kẻ chịu trách nhiệm làm nổ tung một chiếc xe chở quân đội.

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời Thiếu tướng Oleg Yegorov cho biết hoạt động này diễn ra ở tỉnh miền Nam Deraa. Theo hãng thông tấn TASS, các tay súng đã tham gia đánh bom một chiếc xe buýt cách đây 2 tuần khiến ít nhất 18 quân nhân Syria thiệt mạng gần thủ đô Damascus.

Ông Yegorov cho biết những người thiệt mạng trong chiến dịch này bao gồm kẻ tổ chức vụ tấn công xe buýt cũng như những kẻ khác có liên quan đến hoạt động của IS ở Deraa và ở tỉnh Raqqa.

Theo hãng tin Reuters, cuộc xung đột kéo dài 1 thập kỷ ở Syria đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng và khiến nước này thiệt hại nặng. Các lực lượng Nga đã đồn trú ở Syria từ năm 2015, hỗ trợ chính quyền Syria trong chiến dịch tái chiếm lãnh thổ bị các tay súng phe đối lập chiếm giữ.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-dang-kiem-soat-hau-het-tru-luong-dau-va-khi-dot-cua-syria-20221017095152995.htm

  • Từ khóa