ASEAN và EU ký kết Hiệp định vận tải hàng không liên khối

Thứ 3, 18.10.2022 | 14:42:35
535 lượt xem

Ngày 17/10, tại Indonesia, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN, các nước ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện (ASEAN-EU CATA).

ASEAN và EU ký kết Hiệp định vận tải hàng không liên khối - Ảnh 1.

ASEAN và EU ký Hiệp định Vận tải hàng không liên khối đầu tiên trên thế giới - Ảnh: asean.org

ASEAN-EU CATA là hiệp định vận tải hàng không giữa các khối đầu tiên trên thế giới phản ánh những ý tưởng chính sách mới nhất về quy định vận tải hàng không.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết đây là thỏa thuận liên khối đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực vận tải hàng không. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ hỗ trợ xây dựng kết nối hàng không giữa ASEAN và châu Âu sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch như cung cấp nhiều điểm đến hơn, tần suất bay nhiều hơn và có nhiều lựa chọn đi lại hơn. Đồng thời, hiệp định này sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho ngành hàng không của 37 quốc gia thành viên thuộc hai khối này.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 45 năm quan hệ đối thoại ASEAN-EU. Do đó, Hiệp định ASEAN-EU CATA không chỉ là dấu mốc quan trọng trong lịch sử hàng không thế giới mà còn phản ánh mối quan hệ chiến lược giữa ASEAN và EU, góp phần tăng cường hợp tác trong dịch vụ vận tải, kết nối con người, văn hóa và doanh nghiệp giữa các châu lục.

Cao ủy Giao thông vận tải châu Âu, Adina Vlean nhận định, việc ký kết Hiệp định đã đưa quan hệ đối tác hàng không giữa hai khu vực lên một tầm cao mới, góp phần hỗ trợ lĩnh vực hàng không phục hồi hậu COVID-19 và khôi phục các kết nối cần thiết giữa hai khu vực, nhằm đem lại lợi ích cho khoảng 1,1 tỷ người.

Thỏa thuận mới có thể thay thế cho hơn 140 thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương, đồng thời cũng cung cấp một nền tảng mới với các quy tắc được thống nhất, tạo thuận lợi cho dịch vụ hàng không và giảm bớt rào cản thương mại.

Theo đó, các hãng hàng không của ASEAN và EU sẽ có thể bay với số lượng dịch vụ không giới hạn giữa 2 khu vực. Ngoài ra, các hãng hàng không của mỗi quốc gia trong một khối sẽ có thể bay tối đa 14 dịch vụ hành khách hằng tuần và dịch vụ hàng hóa không giới hạn đến từng quốc gia thuộc khối kia.

Hiệp định ASEAN-EU CATA tạo nền tảng cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa ASEAN và EU trong các lĩnh vực như an toàn hàng không, quản lý không lưu, bảo vệ người tiêu dùng và các vấn đề môi trường và xã hội.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/asean-va-eu-ky-ket-hiep-dinh-van-tai-hang-khong-lien-khoi-102221018104710221.htm

  • Từ khóa