Nga cảnh báo NATO tiến gần nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với Moscow

Thứ 6, 21.10.2022 | 08:30:55
356 lượt xem

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo NATO đang tiến tới gần nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với Moscow, sau hàng loạt động thái hỗ trợ Ukraine trong thời gian qua.

Nga cảnh báo NATO tiến gần nguy cơ đụng độ quân sự trực tiếp với Moscow - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Reuters).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 20/10 nói rằng, việc NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine và hỗ trợ quân sự cho Kiev đang đưa liên minh này đến gần ranh giới nguy hiểm của một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp với Nga.

"Các nước NATO dường như đang chạy đua với nhau trong việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho chính quyền Kiev, cung cấp thông tin tình báo, đào tạo quân nhân và ban hành hướng dẫn về cách tiến hành các hoạt động tác chiến, do đó NATO ngày càng tiến gần đến ranh giới nguy hiểm của một cuộc đụng độ vũ trang trực tiếp với Nga", bà Zakharova cảnh báo.

Bà Zakharova chỉ ra, sự hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine đã lên tới 42,3 tỷ USD, trong đó Mỹ cung cấp 28,3 tỷ USD.

Trong khi đó, quan chức Nga cũng chỉ trích kế hoạch của EU trong việc gia tăng hỗ trợ Ukraine trong thời gian tới. Bà cho rằng, quyết định của EU nhằm tạo ra một phái đoàn hỗ trợ quân sự cho Kiev đã khiến cho Liên minh châu Âu (EU) trở thành một bên trong cuộc chiến Ukraine.

"Vào ngày 17/10, các Bộ trưởng Ngoại giao EU đã thông qua việc thành lập một phái đoàn hỗ trợ quân sự của EU tới Ukraine. Nó sẽ bắt đầu được triển khai trong tháng tới với mục tiêu là trong hai năm, tổ chức này sẽ đào tạo hơn 15.000 quân nhân Ukraine ở nhiều cấp chỉ huy khác nhau. EU phân bổ gần 107 triệu EUR cho việc này, diễn biến chắc chắn khiến EU trở thành một bên trong cuộc xung đột", bà Zakharova nói.

Quan chức Nga cũng nhắc lại cuộc họp thứ 6 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine được tổ chức tại Bỉ ngày 12/10 đã dẫn đến quyết định viện trợ cho Kiev các hệ thống phòng không hiện đại, gần 1.500 tên lửa phòng không vác vai Stinger.

Theo nhà ngoại giao Nga, kể từ đầu chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine tới nay, NATO đã gửi cho Ukraine ít nhất 300 xe tăng, 130 xe chiến đấu bộ binh, 400 xe bọc thép chở quân, 450 đơn vị xe bọc thép khác, 700 hệ thống pháo, bao gồm nhiều hệ thống rocket phóng loạt và súng cối, 5.000 tên lửa phòng không cơ động và 80.000 hệ thống rocket chống tăng và súng phóng lựu, 160.000 vũ khí nhỏ, 800.000 quả pháo và đạn dược, 90 triệu viên đạn.

"Và sau tất cả những nỗ lực viện trợ này, các nước EU đã yêu cầu công dân của họ tắm ít hơn và giảm sưởi ấm nhiều hơn bởi vì tình hình trở nên khó khăn. Chúng tôi biết số tiền này đang đi đâu, và bây giờ công dân của các nước EU này cũng biết", bà Zakharova nhắc tới cuộc khủng hoảng năng lượng mà châu Âu đang phải đối mặt.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cáo buộc rằng, từ lâu, Mỹ đã vượt qua mọi ranh giới đỏ do Moscow đặt ra.

"Quan hệ Nga - Mỹ đang ở trong tình trạng cực kỳ tồi tệ. Tôi phải thừa nhận rằng không có thay đổi nào xảy ra trong những lời hùng biện của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và quan trọng nhất là Lầu Năm Góc. Mỹ vẫn chỉ có một mục tiêu duy nhất là gây sức ép với Nga, áp đặt các lệnh trừng phạt mới, nhằm đánh đổ nước Nga", ông cáo buộc.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nato-tien-gan-nguy-co-dung-do-quan-su-truc-tiep-voi-moscow-20221021071535383.htm

  • Từ khóa