Điều gì xảy ra khi Nga ban bố thiết quân luật ở 4 tỉnh sáp nhập từ Ukraine?

Thứ 6, 21.10.2022 | 14:24:06
487 lượt xem

Moscow có thể tiến hành hàng loạt biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát đối với 4 vùng ly khai Ukraine vừa sáp nhập vào Nga với quyết định thiết quân luật.

Điều gì xảy ra khi Nga ban bố thiết quân luật ở 4 tỉnh sáp nhập từ Ukraine? - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Nga áp dụng thiết quân luật ở 4 tỉnh sáp nhập từ Ukraine, gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhia và Kherson, kể từ ngày 20/10 trong bối cảnh lực lượng của Kiev vẫn đang tăng cường pháo kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự ở những khu vực này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga vào ngày 19/10 rằng: "Tôi đã ký một sắc lệnh về việc ban hành thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ vào Liên bang Nga. Sắc lệnh sẽ ngay lập tức được gửi tới Hội đồng Liên bang (Thượng viện), và Duma Quốc gia (Hạ viện) sẽ được thông báo về quyết định này".

Tổng thống Putin nói, mặc dù luật sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Liên bang Nga đã có hiệu lực, nhưng chính phủ Ukraine vẫn "từ chối công nhận ý chí của người dân, từ chối bất kỳ đề xuất đàm phán nào và tiếp tục pháo kích".

Điều gì có thể xảy ra?

Điều gì xảy ra khi Nga ban bố thiết quân luật ở 4 tỉnh sáp nhập từ Ukraine? - 2

Binh sĩ Nga gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền Nam Ukraine hồi tháng 5 (Ảnh: EPA).

Thiết quân luật ở Nga đồng nghĩa chính phủ có thể huy động toàn bộ hoặc một phần quân đội. Tuy nhiên, việc huy động một phần lực lượng quân đội đã diễn ra ở Nga và được điều động tới các khu vực do Moscow kiểm soát ở Ukraine.

Theo sắc lệnh mới của Tổng thống Putin, cơ quan chức năng của Nga sẽ có quyền ban hành các biện pháp để đáp ứng nhu cầu của lực lượng vũ trang Nga, đồng thời tiến hành các biện pháp bảo vệ lãnh thổ.

Vitaliy Kim, thống đốc khu vực Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, cho rằng sắc lệnh của ông Putin nhằm cho phép Nga huy động quân sự với những người Ukraine còn lại trên lãnh thổ bị kiểm soát.

Thiết quân luật cũng cho phép Nga và các chính quyền thân Nga ở Ukraine ban hành quy định hạn chế di chuyển, áp lệnh giới nghiêm.

Luật sư người Nga Pavel Chikov cho biết, thiết quân luật cũng có nghĩa là các trạm kiểm soát và kiểm tra phương tiện sẽ được thiết lập. Thực tế, chính quyền thân Nga ở Kherson đã ban bố lệnh cấm dân thường đi vào khu vực này trong vòng 7 ngày.

Theo luật sư Chikov, thiết quân luật cũng có thể cho phép Nga di dời người dân đến các khu vực khác.

Luật pháp Nga cho phép tái định cư tạm thời người dân đến các khu vực an toàn và sơ tán các đối tượng có ý nghĩa kinh tế, xã hội và văn hóa. Ông Saldo thông báo, 50.000-60.000 người sẽ được sơ tán khỏi Kherson trong 6 ngày tới trong khi cuộc phản công của Ukraine vẫn đang diễn ra.

TASS đưa tin, người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev, hôm thứ Tư cho hay, 5 triệu người dân của vùng Donbass và các khu vực khác ở Đông Nam Ukraine đã chuyển đến Nga trong những năm gần đây. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Nga trục xuất người dân khỏi các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga kiểm soát. Tháng trước, một đặc phái viên của Mỹ ước tính, Nga có thể đã buộc trục xuất từ 900.000 đến 1,6 triệu người Ukraine.

Ngoài ra, thiết quân luật cho phép áp dụng các biện pháp cấm biểu tình, đình công và tổ chức các sự kiện tập trung đông người khác; thực hiện chế độ xuất nhập cảnh đặc biệt từ lãnh thổ áp dụng thiết quân luật; hạn chế di chuyển và khám xét các phương tiện; cấm buôn bán vũ khí, đạn dược, chất nổ và các chất độc hại; thu giữ vũ khí, đạn dược, chất nổ, chất độc hại; kiểm duyệt quân sự đối với các bưu phẩm và thông điệp được truyền bằng hệ thống viễn thông; kiểm soát các cuộc điện đàm.

Giới chức Nga được phép bắt giữ hoặc cách ly công dân của những quốc gia nước ngoài có xung đột với Moscow dựa trên các nguyên tắc và chuẩn mực mà luật pháp quốc tế thừa nhận. Moscow có thể chấm dứt hoạt động của tổ chức quốc tế nếu xác định được rằng tổ chức đó đang thực hiện hành vi phá hoại quốc phòng, an ninh của Nga.

Ngoài ra, một điểm lưu ý khác là không thực hiện bầu cử trên lãnh thổ được áp dụng thiết quân luật.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dieu-gi-xay-ra-khi-nga-ban-bo-thiet-quan-luat-o-4-tinh-sap-nhap-tu-ukraine-20221020213029673.htm

  • Từ khóa