Ukraine nói thành phố miền Nam "trên bờ vực thảm họa" sau khi Nga tập kích

Thứ 2, 24.10.2022 | 14:29:25
804 lượt xem

Thị trưởng thành phố Enerhodar cảnh báo khu vực này đang "bên bờ vực của thảm họa nhân đạo" sau các cuộc tập kích của Nga.

Ukraine nói thành phố miền Nam trên bờ vực thảm họa sau khi Nga tập kích - 1

Lính cứu hỏa dập lửa tại nhà máy nhiệt điện bị hư hại sau trận tập kích tên lửa của Nga ở Kiev, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Enerhodar đang đứng trên bờ vực của thảm họa nhân đạo vì các cuộc pháo kích liên tục của đối phương đã phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và lưới điện", Dmytro Orlov, thị trưởng thành phố Enerhodar ở đông nam Ukraine, phát biểu hôm 23/10.

Thị trưởng Orlov nói với truyền thông Ukraine rằng, các cuộc tấn công liên tục của Nga vào Enerhodar đã cản trở công việc cứu trợ khẩn cấp và khôi phục nhanh chóng thành phố này.

"Thành phố vẫn không có điện và không có nước. Hầu hết các khu vực trong thành phố không còn khí đốt trong gần 6 tháng qua", ông Orlov xác nhận.

Thị trưởng Orlov cũng cho biết, "một hệ thống sưởi ấm tập trung của thành phố đã không hoạt động kể từ mùa xuân".

"Hệ thống sưởi ấm phụ thuộc vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia gần đó, một số tổ máy đang ở chế độ tắt, trong khi một số tổ máy khác đang được sửa chữa", ông Orlov giải thích.

Ukraine nói thành phố miền Nam trên bờ vực thảm họa sau khi Nga tập kích - 2

Vị trí nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine (Ảnh: BBC).

Nhà máy Zaporizhzhia nằm ở thành phố Energodar, tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy cung cấp điện cho một khu vực rộng lớn của Ukraine cũng như bán điện cho nhiều quốc gia láng giềng.

Sau khi tỉnh ly khai Zaporizhzhia bỏ phiếu sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tháng 9, nhà máy này đã được chuyển giao cho các kỹ sư Nga kiểm soát và hiện cung cấp lượng điện ổn định cho các khu vực ly khai miền Nam Ukraine và bán đảo Crimea.

Trong khoảng thời gian từ giữa tháng 8 cho đến đầu tháng 10 năm nay, khu vực nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia đã trở thành một điểm nóng giao tranh trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, gây ra rủi ro về rò rỉ chất phóng xạ. Hàng loạt các vụ pháo kích đã được cả 2 phe tiến hành nhằm vào thành phố Enerhodar.

Xung đột Nga - Ukraine có xu hướng leo thang gần đây khi Kiev tìm cách phản công ở mặt trận miền Nam và miền Đông. Lực lượng Nga 2 tuần qua cũng tăng cường các đợt tập kích diện rộng bằng tên lửa và máy bay không người lái tự sát nhằm và hạ tầng trọng yếu của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/10 cáo buộc Nga phát động một "cuộc tấn công quy mô lớn" vào Ukraine, trong đó có các cuộc tập kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng dẫn đến mất điện trên toàn quốc. Lực lượng không quân Ukraine cho biết, hàng chục tên lửa Nga đã tấn công các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng khác trên khắp Ukraine vào cuối tuần qua.

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko ước tính các cuộc không kích của Nga đã khiến hơn một triệu hộ gia đình ở Ukraine sống trong cảnh mất điện. Các nhà chức trách địa phương đã kêu gọi người dân giảm mức tiêu thụ điện. Một số vùng của Ukraine đã cắt giảm lượng điện sử dụng tới 20%.

Theo Tổng thống Zelensky, các lực lượng Ukraine đã bắn hạ 20 tên lửa và hơn 10 máy bay không người lái của Nga hôm 22/10. Bộ chỉ huy lực lượng không quân Ukraine trước đó cho biết Nga đã phóng 33 tên lửa vào Ukraine, trong đó có 18 tên lửa bị bắn hạ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-noi-thanh-pho-mien-nam-tren-bo-vuc-tham-hoa-sau-khi-nga-tap-kich-20221024121105142.htm

  • Từ khóa