Nhu cầu vũ khí tăng cao, nhà thầu quốc phòng Mỹ lãi lớn

Thứ 4, 26.10.2022 | 14:42:33
575 lượt xem

Nhà sản xuất vũ khí Raytheon của Mỹ đã ghi nhận mức lãi lớn sau khi nhu cầu về các thiết bị quân sự do hãng sản xuất tăng vọt.

Nhu cầu vũ khí tăng cao, nhà thầu quốc phòng Mỹ lãi lớn - 1

Các sản phẩm tên lửa của nhà thầu quốc phòng Raytheon (Ảnh: Army Technology).

Tập đoàn sản xuất vũ khí Raytheon của Mỹ đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 hôm 25/10. Theo đó, doanh thu của tập đoàn này đã tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản gia tăng trị giá hàng tỷ USD này chủ yếu đến từ các hợp đồng tên lửa và vũ khí phòng không mà Raytheon nhận được từ chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ cho đồng minh Ukraine. Bên cạnh đó, căng thẳng leo thang ở châu Âu cũng khiến các quốc gia tại châu lục này tăng cường mua sắm thêm vũ khí.

Theo các chuyên gia tài chính, bên cạnh việc buôn bán vũ khí, mảng cung cấp linh kiện hàng không cũng mang đến lợi nhuận không nhỏ cho Raytheon. Là nhà cung cấp linh kiện cho cả 2 ông lớn Boeing và Airbus, Raytheon hưởng lợi nhờ quyết định tăng tốc độ sản xuất của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

Tập đoàn công nghệ Raytheon là tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ đa quốc gia của Mỹ với trụ sở chính đặt tại thành phố Waltham, bang Massachusetts. Raytheon là một trong số những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và sản xuất vũ khí.

Được thành lập từ năm 1922, đến tháng 4/2020, Raytheon được sáp nhập với tập đoàn công nghệ United Technologies Corporation (UTC) và thừa hưởng những công nghệ quan trọng của UTC. Hiện, Raytheon có 4 công ty thành viên chịu trách nhiệm chính nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao trong các lĩnh vực hàng không vũ trụ, an toàn thông tin, vũ khí và thiết bị điện tử. Các công ty này bao gồm Collins Aerospace, Pratt & Whitney, Raytheon.

Nhu cầu vũ khí tăng cao, nhà thầu quốc phòng Mỹ lãi lớn - 2

Binh sĩ Mỹ vận chuyển các tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine (Ảnh: AFP).

Công ty đã tham gia nghiên cứu, phát triển, và chế tạo các sản phẩm tiên tiến trong ngành hàng không và quân sự, bao gồm động cơ máy bay, thiết bị điện tử hàng không, các bộ phận của máy bay, tên lửa có điều khiển, hệ thống phòng không, vệ tinh, và phương tiện bay không người lái. Raytheon cũng là một nhà thầu lớn trong lĩnh vực quân sự, và thường xuyên nhận được các khoản đầu tư từ chính phủ Mỹ.

Các sản phẩm vũ khí tiêu biểu của Raytheon bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và TOW, tên lửa Stinger, hệ thống tên lửa hành trình siêu âm HACM, tên lửa hành trình Tomahawk, hệ thống tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AMRAAM, tổ hợp tên lửa phòng không NASAM, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis cho tàu chiến, cùng nhiều radar phản pháo, giám sát hành trình và chỉ thị mục tiêu hiện đại.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhu-cau-vu-khi-tang-cao-nha-thau-quoc-phong-my-lai-lon-20221026104213544.htm

  • Từ khóa