Đức muốn nói lời “đoạn tuyệt quan hệ” với Nga?

Thứ 7, 29.10.2022 | 16:38:07
383 lượt xem

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tuyên bố rằng Moscow và Berlin hiện là đối thủ của nhau khi trích dẫn hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine là lý do để đánh giá lại quan hệ song phương.

Tổng thống Frank-Walter Steinmeier cũng nói thêm rằng không thể quay lại những giấc mơ cũ về một "ngôi nhà chung châu Âu". Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 28-10 mô tả quyết định triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vào tháng 2 chính là khởi đầu cho sự trượt dốc trong quan hệ song phương.

Phát biểu với tân đại sứ Ukraine tại Đức Alexey Makeev, Tổng thống Đức cam kết Berlin sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev về quân sự, tài chính và chính trị. Ông cũng cảnh báo người dân Đức về những năm khó khăn ở phía trước. Ông Steinmeier nhấn mạnh đối với Đức, một kỷ nguyên đầy thách thức đã bắt đầu.

Đức muốn nói lời “đoạn tuyệt quan hệ” với Nga? - Ảnh 1.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Reuters

Tổng thống Đức thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt của Berlin đối với Moscow cũng đang gây tổn hại cho Đức. Tuy nhiên, ông cho biết cường quốc kinh tế châu Âu này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Ông Steinmeier tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt, bất chấp những hậu quả bất lợi rõ ràng, sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho Đức về lâu dài. Điển hình, ông trích dẫn việc Berlin tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc khí đốt của Nga. Đối với Đức và người Đức, những thách thức hiện nay là "phép thử đầy khó khăn" mà quốc gia này phải đối mặt.

Nga hôm 28-10 cho biết đã hoàn tất đợt huy động quân dự bị. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay 82.000 tân binh đã có mặt ở Ukraine và 41.000 người trong số họ được triển khai tới các đơn vị quân đội để sẵn sàng chiến đấu.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ gửi thêm vũ khí trị giá 275 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thiết bị từ kho vũ khí của Lầu Năm Góc, nâng tổng gói hỗ trợ lên 18,5 tỉ USD.

Liên quan đến diễn biến tại Ukraine, Tổng thống Ukraine cho biết khoảng 4 triệu người dân khắp nước này bị mất điện sau khi lực lượng Nga tập kích vào hạ tầng năng lượng.

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 28-10, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố trên kênh Telegram rằng mạng lưới điện ở Ukraine sẽ được khôi phục nếu như Kiev công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý gần đây.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/duc-muon-noi-loi-doan-tuyet-quan-he-voi-nga-20221029085918463.htm 

  • Từ khóa