Nga tập kích tên lửa, 40 lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine thiệt mạng

Thứ 3, 01.11.2022 | 14:23:19
682 lượt xem

Quân đội Nga đã tập kích tên lửa vào một trạm phân phối xăng dầu của các lính đánh thuê nước ngoài ở gần thành phố Zaporizhia, miền Nam Ukraine.

Nga tập kích tên lửa, 40 lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine thiệt mạng - 1

Một xe tải quân sự Ukraine cháy rụi sau vụ tập kích tên lửa của Nga (Ảnh: AP).

Ngày 31/10, ông Vladimir Rogov, quan chức thân Nga tại tỉnh Zaporizhia, miền Nam Ukraine, cho biết các hỏa tiễn từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch của Nga đã tập kích vào một trạm phân phối xăng dầu cho lực lượng lính đánh thuê nước ngoài đang làm nhiệm vụ hỗ trợ quân đội Ukraine.

"Hôm qua, pháo phản lực phóng loạt Smerch đã tấn công một trạm phân phối xăng dầu ở khu vực ngoại ô phía Nam thành phố Zaporizhia. Vụ tập kích này đã khiến ít nhất 40 lính đánh thuê nước ngoài thiệt mạng và 60 người khác bị thương", ông Rogov viết trên trang Telegram cá nhân, đồng thời tiết lộ 2 xe bọc thép, 2 xe tải, 12 xe ô tô SUV cùng 10 phương tiện cá nhân đã bị phá hủy sau trận tập kích này.

Lực lượng lính đánh thuê này được cho là đang tham gia vào nhiệm vụ giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, một cơ sở năng lượng quan trọng của Ukraine.

Trước đó, vào ngày 19/10, ông Vladimir Rogov đã ra thông báo về việc các đặc nhiệm Ukraine với sự yểm trợ của lính đánh thuê nước ngoài đã di chuyển trên hơn 30 phương tiện đổ bộ nhằm tái chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Tuy nhiên, các cuộc tấn công này đã bị lực lượng phòng thủ của Nga tại thành phố Energodar đẩy lùi.

Nga tập kích tên lửa, 40 lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine thiệt mạng - 2Ô màu đỏ là biểu tượng cho vị trí của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia tại Ukraine (Ảnh: NYP).

Nhà máy Zaporizhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cung cấp điện cho một khu vực rộng lớn của Ukraine cũng như bán điện cho nhiều quốc gia láng giềng. Sau khi tỉnh ly khai Zaporizhia bỏ phiếu sáp nhập vào Nga trong cuộc trưng cầu dân ý hồi cuối tháng 9, nhà máy này đã được chuyển giao cho các kỹ sư Nga kiểm soát và hiện đang cung cấp lượng điện năng ổn định cho các khu vực ly khai phía Nam Ukraine và bán đảo Crimea. Kiev hiện rất mong muốn giành lại nhà máy này nhằm bù đắp nguồn điện thiếu hụt sau khi hàng loạt các vụ tập kích tên lửa của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp lãnh thổ Ukraine trong thời gian qua.

Hiện tại, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia đang được bảo vệ bởi các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga. Đây là lực lượng thiện chiến trong thành phần quân đội Nga, được xây dựng và huấn luyện bài bản cho các nhiệm vụ đột kích, tấn công khủng bố và bảo vệ mục tiêu quan trọng.

Moscow nhiều lần khẳng định mục đích duy nhất của việc các lực lượng Nga tiếp quản Zaporizhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

CÁC DẤU MỐC CHÍNH TRONG XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE 

Tháng 2: Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2, đưa quân vào khu vực Đông Bắc, quanh Kiev, miền Nam và miền Đông Ukraine.

Tháng 3: Nga thu gọn mục tiêu chiến dịch quân sự vào khu vực miền Đông sau khi Ukraine phản công ở một số khu vực.

Tháng 4: Nga đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Donbass.

Tháng 5: Nga dồn lực tại các thành phố ở Donetsk và Lugansk. Nga kiểm soát thành phố cảng Mariupol ở biển Azov.

Hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình từ ngày 28/2 nhưng tuyên bố chấm dứt hoàn toàn vào tháng 5 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Tháng 6 - 7: Nga sử dụng ưu thế vượt trội về hỏa lực để giành quyền kiểm soát gần như hoàn toàn Lugansk và một phần Donetsk.

Ngày 3/7, Nga tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự ra ngoài biên giới Donbass ở miền Đông.

Tháng 8: Ukraine mở chiến dịch phản công ở Kherson ở miền Nam.

Tháng 9: Ukraine phản công bất ngờ ở Kharkov, Đông Bắc Ukraine, buộc Nga phải rút quân. Ukraine tuyên bố giành lại 3.000km2 lãnh thổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần, có thể giúp Nga đưa thêm tối đa 300.000 quân tới Ukraine.

Tháng 10: Nga sáp nhập 4 vùng ly khai Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia.

Ngày 5/10, Ukraine phản công trên toàn tuyến, ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Nga khi Tổng thống Putin còn tại vị.

Ngày 8/10: Cầu Crimea bị tấn công. Nga cáo buộc Ukraine là thủ phạm.

Ngày 10/10, Nga mở chiến dịch tập kích quy mô lớn trên toàn lãnh thổ Ukraine, nhắm vào mục tiêu quân sự, năng lượng, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tap-kich-ten-lua-40-linh-danh-thue-nuoc-ngoai-tai-ukraine-thiet-mang-20221101114356480.htm

  • Từ khóa