Nổ ở căn cứ trực thăng sâu trong lãnh thổ Nga

Thứ 5, 03.11.2022 | 15:03:06
542 lượt xem

Một số trực thăng tấn công của Nga ở căn cứ cách Ukraine 1.000km bất ngờ phát nổ, làm dấy lên nghi ngờ đây là một vụ tấn công phá hoại.

Nổ ở căn cứ trực thăng sâu trong lãnh thổ Nga - 1

Một trực thăng Ka-52 do Nga sản xuất (Ảnh: Telegraph).

Truyền thông Nga đưa tin, tối 31/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại căn cứ không quân Veretye ở Beredniki, tỉnh Pskov của Nga, gần biên giới Latvia. Vụ nổ khiến 2 trực thăng cá sấu Ka-52 và 1 trực thăng MI-28N bị phá hủy hoàn toàn, 2 chiếc khác hư hại nặng. 

"Khoảng 22h ngày 31/10, các quân nhân tại căn cứ đã nghe thấy một vài tiếng nổ, sau đó họ thấy mảnh vỡ của 2 trực thăng vương vãi khắp nơi. Vụ nổ mạnh đến nỗi mảnh vỡ trực thăng văng xa 200m. Nguyên nhân khiến trực thăng Ka-52 nổ vẫn chưa được xác định", tài khoản Telegram của trang tin Baza cho hay.

Nga chưa bình luận về nguyên nhân vụ nổ.  Tuy nhiên, theo trang tin Odessa-Journal, để khắc phục hậu quả và tìm ra thủ phạm đứng sau hành động được cho là phá hoại này, Nga đã đặt căn cứ trên trong tình trạng báo động cao và tiến hành điều tra.

Trong khi đó, hãng tin CNN của Mỹ hôm 2/11 đăng video dường như cho thấy một người đàn ông đang tìm cách gài thuốc nổ vào một trực thăng quân sự tại căn cứ không quân của Nga. Có thời điểm, người này được nhìn thấy cho một vật gì đó vào tai, có thể là bộ đếm giờ. Vụ việc xảy ra vào ban ngày nhưng phải đến khi trời tối các vụ nổ mới xảy ra.

Ảnh chụp vệ tinh sau đó cho thấy một số trực thăng bị hư hại bên trong căn cứ ở tỉnh Pskov, miền Bắc nước Nga. CNN xác định đây là căn cứ Veretye, cách biên giới Latvia chỉ khoảng 35km, nhưng cách Ukraine gần 1.000km. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cơ sở quân sự Nga xa Ukraine nhất trở thành mục tiêu của các hành động phá hoại.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine hôm 1/11 cho biết, một "vụ nổ cực mạnh" đã xảy ra tại căn cứ không quân Veretye của Nga vào đêm 31/10. Tuy không xác nhận đơn vị nào đứng sau, nhưng phía Kiev nói rằng: "Do hậu quả của vụ nổ, 2 trực thăng tấn công Ka-52 của Nga và 1 trực thăng MI-28N bị phá hủy hoàn toàn".

Ka-52 do Nga chế tạo là trực thăng có thể đảm nhiệm vai trò trinh sát, tấn công. Mỗi chiếc Ka-52 có giá khoảng 16 triệu USD. Trong khi đó "Thợ săn đêm" MI-28N là một phiên bản của Mi-28. Nó được thiết kế để chống lại xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, cũng như các mục tiêu trên không tốc độ thấp. Mỗi trực thăng loại này có giá 16-18 triệu USD.

Moscow từng cáo buộc Kiev đứng sau các vụ phá hoại nhằm vào mục tiêu quân sự của Nga. Hồi tháng 8, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại căn cứ quân sự Nga trên bán đảo Crimea. Các kho đạn, nhiên liệu Nga ở vùng Belgorod, giáp biên giới Ukraine, cũng liên tiếp trở thành mục tiêu.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/no-o-can-cu-truc-thang-sau-trong-lanh-tho-nga-20221103131104772.htm

  • Từ khóa