Tổng thống Nga không trực tiếp tham dự G20

Thứ 6, 11.11.2022 | 08:34:19
384 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không trực tiếp tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra vào tuần sau tại Bali, Indonesia.

Thông tin trên được Reuters dẫn lại từ thông báo ngày 10-11 của ông Jodi Mahardi, người phát ngôn của Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia. “Mặc dù Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ đại diện cho Tổng thống V.Putin tới Bali, nhưng nhà lãnh đạo Nga có thể tham dự trực tuyến một trong số các cuộc họp của hội nghị”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Jodi Mahardi.

Reuters cũng cho biết, một quan chức của Đại sứ quán Nga tại Indonesia đã xác nhận việc ông chủ Điện Kremlin sẽ vắng mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tổng thống Nga không trực tiếp tham dự G20

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik News 

Ngoài ra, TASS dẫn lời của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, quan chức nước này đang tiếp tục thảo luận về các hình thức Tổng thống V.Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia cũng như Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, Thái Lan.

Thời gian qua, khả năng Tổng thống Nga có đến Bali tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 hay không đã trở thành một vấn đề thời sự nóng, tốn nhiều giấy mực của dư luận và giới phân tích. Báo chí từng dự đoán rằng nếu Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga cùng đến Bali, sẽ có một cuộc gặp giữa Washington và Moscow đáng mong chờ mà trọng tâm là trao đổi về cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Dẫu vậy, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Nga tại Bali, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng “không có ý định” gặp ông Putin trừ khi nhà lãnh đạo Nga tiếp cận mình trước. Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga đã không nói chuyện trực tiếp với nhau kể từ trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong khi đó, theo TASS, Ngoại trưởng Nga Lavrov từng cho biết, Nga sẽ không từ chối cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia và sẽ xem xét đề xuất này nếu Moscow nhận được lời đề nghị. Như vậy, thông tin chính thức về việc Tổng thống Nga không tham dự trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh G20 khiến những đồn đoán đã ngã ngũ.   

Với tư cách là nước chủ nhà của hội nghị, Indonesia đã gửi lời mời tới Tổng thống V.Putin. Tuy nhiên, chính quyền Jakarta lại đứng trước rất nhiều sức ép của nhiều quốc gia trong việc phải rút lại lời mời ông Putin và loại Nga ra khỏi G20 vì Moscow thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đáp lại, Indonesia luôn khẳng định nước này duy trì quan điểm trung lập. “G20 không được tạo ra để trở thành một diễn đàn chính trị. Đây là diễn đàn về kinh tế và phát triển”, Reuters trích tuyên bố của Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, đồng thời nhấn mạnh Nga được hoan nghênh tại hội nghị dù ông lo ngại sự kiện lần này có thể bị phủ bóng bởi những căng thẳng quốc tế. 


VĂN HIẾU/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/tong-thong-nga-khong-truc-tiep-tham-du-g20-710658

  • Từ khóa