Cựu Tổng thống Medvedev: Nga đang nỗ lực thiết lập trật tự thế giới mới

Chủ nhật, 13.11.2022 | 09:25:50
637 lượt xem

Cựu Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố Nga đang nỗ lực thiết lập trật tự thế giới mới theo một cách công bằng hơn.

Cựu Tổng thống Medvedev: Nga đang nỗ lực thiết lập trật tự thế giới mới - 1

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Sputnik).

Trong một phát biểu hôm 12/11, phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev thừa nhận Nga đang bị cuốn vào một cuộc đối đầu trực tiếp với phương Tây tại Ukraine.

"Nga đang phải một mình chống lại NATO và các nước phương Tây. Tuy nhiên, chúng tôi có đủ năng lực để chống lại mọi đối thủ và liên minh của họ", cựu Tổng thống Nga tuyên bố, đồng thời khẳng định Nga đang sở hữu một "kho vũ khí dồi dào" nhưng sẽ không dùng chúng để tấn công trước.

Bên cạnh đó, ông Medvedev tiết lộ về việc Moscow đang nỗ lực để thiết lập một trật tự thế giới mới theo chiều hướng công bằng hơn.

"Ngày hôm nay, nước Nga đang nỗ lực để thiết lập một trật tự thế giới mới, một trật tự công bằng hơn", ông nhấn mạnh.

Những chia sẻ trên được cựu Tổng thống Medvedev đưa ra nhằm đáp trả việc Mỹ và các đồng minh phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí và tài chính cho quân đội Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Giữa tuần qua, Mỹ đã công bố một gói viện trợ mới trị giá 400 triệu USD cho quân đội của Tổng thống Zelensky. Theo đó, ngoài đạn dược bổ sung cho các tổ hợp HIMARS, quân đội Ukraine sẽ nhận được tên lửa cho hệ thống phòng không HAWKS, 4 tổ hợp phòng không Avenger, 21.000 viên đạn pháo cỡ nòng 155mm, 500 viên đạn pháo thông minh cỡ nòng 155mm, 10.000 viên đạn cối cỡ nòng 120mm, 100 xe chiến đấu bộ binh bọc thép đa chức năng, 400 súng phóng lựu, nhiều vũ khí hạng nhẹ, thiết bị rà phá bom mìn và quân phục mùa đông.

Theo thống kê, kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào đầu năm 2021, viện trợ kinh tế và quân sự mà Washington D.C giành cho Kiev đã chạm mốc 17 tỷ USD.

Cựu Tổng thống Medvedev: Nga đang nỗ lực thiết lập trật tự thế giới mới - 2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty).

Cũng trong ngày 12/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết phương Tây đang tiến hành những biện pháp trừng phạt "gần như không có giới hạn" nhằm vào Nga.

"Phương Tây, đặc biệt là Mỹ đang trừng phạt Nga theo một cách gần như không có giới hạn. Dĩ nhiên, Nga đang có những hành động phản kháng mạnh mẽ", ông Erdogan phát biểu sau khi trở về từ một hội nghị quốc tế tổ chức tại Samarkand, Uzbekistan

Trong phát biểu này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã ca ngợi Nga là một quốc gia "không tầm thường" và "mạnh mẽ". Ngoài ra, ông Erdogan cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ duy trì các nỗ lực hòa giải nhằm hạ nhiệt xung đột giữa Nga và Ukraine. Trước đó, thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian đã mở đường xuất khẩu ra nước ngoài cho nông sản Ukraine.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/cuu-tong-thong-medvedev-nga-dang-no-luc-thiet-lap-trat-tu-the-gioi-moi-20221113003712840.htm

  • Từ khóa