Kherson đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọng

Chủ nhật, 20.11.2022 | 14:20:21
725 lượt xem

Các giới chức Ukraine đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng ở Kherson sau khi quân đội Nga rút lui, và đã ban bố lệnh giới nghiêm tại đây.

Kherson đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọng - 1

Một căn cứ cũ của Nga bỏ lại ở làng Blahodatne, thành phố Kherson (Ảnh: NYT).

Cảnh sát Ukraine đã trở lại các đường phố của thành phố phía nam này trong khi các dịch vụ truyền hình và đài phát thanh cũng đã hoạt động trở lại. 

Các nguồn cung cấp viện trợ nhân đạo đã bắt đầu đến đây từ vùng Mykolaiv lân cận nhưng các quan chức ở đây đã mô tả về một "thảm họa nhân đạo nghiêm trọng".

Thị trưởng Kherson của phía Ukraine Roman Holovnia cho biết, cư dân còn thiếu nước, thuốc men và thực phẩm. Những thực phẩm cơ bản quan trọng như bánh mì không thể nướng được vì thiếu điện.

"Thành phố đang thiếu thốn nghiêm trọng, chủ yếu là nước. Hiện không có đủ thuốc men, không có đủ bánh mì vì không có điện để nướng chúng", Thị trưởng Holovnia phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine ngày 13/11.

Hôm 12/11, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine, ông Ihor Klymenko nhấn mạnh, khoảng 200 sĩ quan cảnh sát đã trở lại thành phố này để làm nhiệm vụ.

Cảnh sát Ukraine đang thiết lập các trạm kiểm soát trong và xung quanh thành phố và tìm kiếm bằng chứng về tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở đây.

Các đội cảnh sát cũng đang làm việc để xác định và vô hiệu hóa vật liệu chưa nổ, trong đó, một đặc công đã bị thương khi rà phá bom mìn tại một tòa nhà hành chính hôm 12/11, ông Klymenko nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, giới chức Ukraine đang nỗ lực "ổn định cuộc sống" và đã xử lý gần 2.000 quả mìn và đạn pháo chưa nổ tại thành phố Kherson. 

Kherson đối mặt thảm họa nhân đạo nghiêm trọng - 2

Mọi người xếp hàng nhận nước đóng chai ở thành phố Kherson (Ảnh: NYT).

Trong bài phát biểu tuần trước, Tổng thống Zelensky cho biết, các lực lượng Ukraine đã thiết lập quyền kiểm soát hơn 60 khu định cư ở khu vực Kherson và "các biện pháp ổn định tình hình" cũng đã được áp dụng tại trung tâm Kherson.

Tuy nhiên, ông Zelensky thừa nhận đối mặt nhiều khó khăn do "lực lượng Nga phá hủy toàn bộ hạ tầng quan trọng tại Kherson trước khi rút quân, trong đó có thông tin liên lạc, hệ thông cấp điện, nước và nhiệt để sưởi ấm".

Chính quyền Ukraine cũng đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở Kherson ngày 12/11, hạn chế ra vào thành phố với lý do rà phá bom mìn được cho là do lực lượng Nga cài đặt.

"Chúng tôi phải áp đặt lệnh giới nghiêm bắt đầu từ hôm nay, từ 17-18h sáng hôm sau", hãng tin TASS dẫn lời ông Yaroslav Yanushevich, người đứng đầu cơ quan quân sự ở khu vực Kherson của Ukraine nói.

Ông giải thích rằng, "động thái như vậy để giúp hạn chế ra vào thành phố để đảm bảo cho các hoạt động rà phá bom mìn".

Hiện Nga chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu của giới chức Ukraine ở Kherson.

Trong khi đó, theo các nguồn tin, bất chấp những nỗ lực khôi phục cuộc sống dân sự bình thường, Kiev đối mặt nhiều thách thức khi cục diện chiến trường thay đổi.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng Nga đang củng cố chiến tuyến của họ trên bờ phía đông sông Dnieper sau khi rời khỏi Kherson. 


Thanh Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/kherson-doi-mat-tham-hoa-nhan-dao-nghiem-trong-20221113200251020.htm

  • Từ khóa