Quan chức Nga tuyên bố Ukraine không có cơ hội giành lại Crimea

Thứ 2, 21.11.2022 | 14:30:17
648 lượt xem

Quan chức Nga cho rằng Ukraine không có cơ hội giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea bằng biện pháp quân sự hay chính trị.

Quan chức Nga tuyên bố Ukraine không có cơ hội giành lại Crimea - 1

Xe tăng của lực lượng Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Ukraine không có bất kỳ cơ hội nào để giành lại Crimea bằng các biện pháp quân sự. Điều đó là không thể. Nhưng chúng ta cũng cần sẵn sàng đối mặt với các hành động khiêu khích từ Ukraine. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng và chúng ta cũng vậy", ông Sergey Tsekov, thành viên Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga), tuyên bố hôm 20/11.

Tuyên bố của ông Tsekov được đưa ra sau khi Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Yermak cho biết Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công ở Crimea.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 19/11 rằng, quân đội Ukraine sẽ tiến vào Crimea vào tháng 12 và các hoạt động chiến đấu sẽ kết thúc vào mùa xuân năm 2023.

Theo nghị sĩ Tsekov, những tuyên bố trên của các quan chức trong chính quyền Ukraine nhằm kêu gọi sự hỗ trợ từ châu Âu và Mỹ.

"Sẽ không có biện pháp quân sự hay chính trị nào để giành lại Crimea", ông Tsekov nhấn mạnh, đồng thời cho biết người dân ở Crimea và các khu vực khác ở Nga có quan điểm khá rõ ràng về những vấn đề như vậy.

Thống đốc Crimea Sergei Aksyonov ngày 18/11 thông báo, Nga đang biến khu vực bán đảo thành pháo đài trước mối đe dọa gia tăng từ phía Ukraine.

Ukraine gần đây đã tăng tốc chiến lược phản công ở miền Nam và giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Kherson. Diễn biến này khiến lực lượng Ukraine đang tiến gần hơn tới Crimea.

Quan chức Nga tuyên bố Ukraine không có cơ hội giành lại Crimea - 2

Bán đảo Crimea ở phía nam Ukraine (Ảnh: AJ).

Trong thời gian qua, bán đảo Crimea đã ghi nhận một số vụ nổ nhằm vào các cơ sở quân sự Nga đặt ở khu vực này, bao gồm Hạm đội Biển Đen của Moscow. Hạm đội này đã bị tấn công bằng các thiết bị không người lái tự sát.

Hồi tháng 10, cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo Crimea đã bị phá hủy một phần do vụ nổ mà Moscow cáo buộc do Kiev tiến hành. Ukraine đã phản bác điều này.  

Loạt vụ nổ liên tiếp ở Crimea cùng với những tuyên bố của Ukraine về kế hoạch giành lại bán đảo làm dấy lên đồn đoán rằng, Crimea có thể trở thành mặt trận khốc liệt tiếp theo giữa Nga và Ukraine.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu đường và mạng lưới điện, đồng thời triển khai nhiều khí tài quân sự đến đây, biến Crimea thành trung tâm hậu cần quân sự cho các lực lượng Nga. 

Giới chức Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại khu vực Crimea chiến lược ở Biển Đen. Tổng thống Ukraine khẳng định, xung đột bắt đầu ở Crimea thì cũng sẽ kết thúc ở Crimea, ngầm ý rằng Kiev sẽ bằng mọi cách giành lại quyền kiểm soát bán đảo này từ Nga.

Trong khi đó, Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-nga-tuyen-bo-ukraine-khong-co-co-hoi-gianh-lai-crimea-20221121124344506.htm

  • Từ khóa