Nga cảnh báo nguy cơ thảm họa hạt nhân tại nhà máy ở Ukraine

Thứ 3, 22.11.2022 | 08:59:52
607 lượt xem

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra sự cố sau các cuộc pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Binh sĩ đứng gác tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Nhà máy có nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân. Chúng tôi đã đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) suốt đêm qua", ông Alexei Likhachev, giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nga Rosatom cho biết hôm nay 21/11.

IAEA đã kêu gọi thành lập một vùng an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, tuy nhiên ông Likhachev cho rằng điều đó chỉ có thể thực hiện nếu có sự chấp thuận của Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng khoảng cách lớn giữa Washington và Zaporizhzhia không nên là lý do để Mỹ trì hoãn quyết định thành lập vùng an toàn", ông Likhachev nói thêm.

Người đứng đầu Rosatom cũng cáo buộc chính quyền Kiev sẵn sàng "chấp nhận" một "sự cố hạt nhân nhỏ" tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

"Đó sẽ là một tiền lệ thay đổi vĩnh viễn tiến trình lịch sử. Do đó, mọi thứ phải được thực hiện để không ai có ý định xâm phạm an ninh của nhà máy điện hạt nhân", ông Likhachev nhấn mạnh.

Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau sau các vụ nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong thời gian qua. Điện Kremlin kêu gọi "tất cả các nước trên thế giới" gây áp lực buộc Kiev ngừng các cuộc tấn công vào nhà máy.

Kiev mong muốn giành lại nhà máy Zaporizhzhia nhằm bù đắp cho lượng điện năng thiếu hụt sau các trận tập kích của Nga vào các cơ sở năng lượng trên khắp lãnh thổ Ukraine trong thời gian qua.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang được các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga bảo vệ. Moscow khẳng định mục đích duy nhất của việc Nga tiếp quản nhà máy Zaporizhzhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

Công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Ukraine Energoatom hôm 20/11 cáo buộc pháo kích của Nga đã đánh trúng cơ sở hạ tầng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hơn 12 lần.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng ghi nhận các vụ pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong 2 ngày 19-20/11. Phía Nga cáo buộc quân đội Ukraine pháo kích vào nhà máy.

Zaporizhzhia là nơi đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, cung cấp điện cho một khu vực rộng lớn của Ukraine cũng như bán điện cho nhiều quốc gia láng giềng. Sau khi tỉnh ly khai Zaporizhzhia bỏ phiếu sáp nhập vào Nga, nhà máy này đã được chuyển giao cho các kỹ sư Nga kiểm soát và đang cung cấp lượng điện năng ổn định cho các khu vực ly khai phía Nam Ukraine và bán đảo Crimea.

Vụ pháo kích liên tiếp vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra sự cố nghiêm trọng tại khu vực chỉ cách Chernobyl 500km. Nhà máy Chernobyl là nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới vào năm 1986.

Liên hợp quốc cảnh báo các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine có nguy cơ gây ra thảm họa nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khu vực rộng lớn ở châu Âu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nguy-co-tham-hoa-hat-nhan-tai-nha-may-o-ukraine-20221121215936856.htm

  • Từ khóa