Nga nêu lập trường đàm phán với Mỹ

Thứ 6, 25.11.2022 | 09:30:40
620 lượt xem

Nga tuyên bố không có kế hoạch tham gia các cuộc đàm phán cấp cao với Mỹ, song các nhà ngoại giao hai nước vẫn duy trì liên lạc thông qua các kênh đã thiết lập.

Nga nêu lập trường đàm phán với Mỹ - 1

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov (Ảnh: Sputnik).

"Không có kế hoạch nào cho một cuộc tiếp xúc như vậy và chúng tôi không có kế hoạch tiếp xúc cấp cao nào vào lúc này", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói trong một cuộc họp báo hôm 24/11.

Ông Ryabkov cho biết liên lạc giữa Moscow và Washington được thực hiện "thông qua các cuộc điện đàm có sự tham gia của các quan chức cấp cao có liên quan", nhưng không phải ở cấp tổng thống.

"Chúng tôi đang đối thoại thông qua các kênh ngoại giao thông thường", ông Ryabkov nói thêm.

Phát biểu của ông Ryabkov lặp lại tuyên bố của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước rằng, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden hiện chưa được lên kế hoạch.

Tuy nhiên, tháng trước, ông Peskov chỉ ra rằng hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ có thể gặp nhau nếu Washington sẵn sàng giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Moscow. Người phát ngôn Điện Kremlin đặc biệt đề cập đến các tài liệu dự thảo về đảm bảo an ninh mà Moscow đã gửi cho cả Liên minh châu Âu (EU) và Washington trước khi xung đột Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2. Vào thời điểm đó, Moscow yêu cầu phương Tây không cho phép Ukraine gia nhập NATO và yêu cầu liên minh quân sự này rút lui về biên giới năm 1997. Tuy nhiên, các đề xuất này đã bị từ chối.

Gần đây xuất hiện thông tin một số cố vấn cấp cao của Nhà Trắng muốn tìm cách chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói ông tin rằng vẫn còn những cơ hội để giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao. Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/11 khẳng định, Mỹ sẽ không đàm phán với Nga mà không có sự tham gia của Ukraine.

Mặc dù Nga nhiều lần tuyên bố không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ về Ukraine, nhưng hai cường quốc vẫn đang đàm phán về một số vấn đề khác. Tuần trước, Thứ trưởng ngoại giao Ryabkov tiết lộ Nga đang tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với Mỹ về khả năng trao đổi tù nhân để đảm bảo việc thả doanh nhân Nga Viktor Bout, người bị kết án về tội sử dụng súng vào năm 2012.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow và Washington đã lên kế hoạch thảo luận về thỏa thuận hạt nhân New START (START mới). Đây là hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân nhằm đặt giới hạn về số lượng đầu đạn hạt nhân mỗi bên được triển khai, cũng như các phương tiện mang những khí tài này. Các cuộc tham vấn về vấn đề này dự kiến sẽ diễn ra tại Cairo, Ai Cập từ ngày 29/11 đến ngày 6/12.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ rơi vào tình trạng ảm đạm sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đánh giá Nga có động thái tích cực khi tiếp tục bày tỏ sự quan tâm đến việc đàm phán START mới.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-neu-lap-truong-dam-phan-voi-my-20221125065752986.htm

  • Từ khóa