Trung Quốc bớt lo về COVID-19, dấu hiệu sửa đổi chiến lược chống dịch?

Thứ 5, 01.12.2022 | 14:49:05
536 lượt xem

Thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc ghi nhận 5.006 ca mắc COVID-19 hôm 30-11 trong bối cảnh nước này nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất.

Sự gia tăng đột biến số ca mắc diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với các nhà lãnh đạo, những người phải quyết định xem liệu có tái áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt với cái giá phải trả là tác động lên nền kinh tế hay không.

Theo Reuters, giới chức Bắc Kinh vẫn chưa tuyên bố phong tỏa hoặc xét nghiệm hàng loạt. Trên cả nước, Trung Quốc ghi nhận 36.061 ca nhiễm mới hôm 30-11. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết trong số này, 4.150 người có triệu chứng và 31.911 người không có triệu chứng.

Theo hãng tin Bloomberg, quan chức hàng đầu Trung Quốc phụ trách cuộc chiến chống dịch Sun Chunlan cho biết nỗ lực chống dịch COVID-19 của Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn mới, với biến thể Omicron suy yếu và ngày càng nhiều người tiêm vắc-xin, dấu hiệu mới cho thấy Bắc Kinh có thể đang tìm cách sửa đổi chiến lược của mình.

Trung Quốc bớt lo về COVID-19 nhưng chưa mở cửa? - Ảnh 1.

Quan chức hàng đầu Trung Quốc phụ trách cuộc chiến chống dịch Sun Chunlan (bìa trái). Ảnh: Reuters

Bình luận của bà Sun dường như là sự thừa nhận chính thức, công khai đầu tiên ở Trung Quốc rằng COVID-19 không còn nghiêm trọng nữa và được đưa ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho rằng nước này đang xem xét thay đổi chiến dịch "Không COVID-19" nghiêm ngặt.


Mặc dù bà Sun không đề cập đến việc Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại hoặc có những bước đi tiếp theo nhưng bà nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần đẩy nhanh việc lập kế hoạch cho thuốc điều trị và các nguồn lực y tế khác.

Ông Neo Wang, giám đốc điều hành của Evercore ISI tại Trung Quốc, cho biết: "Nhận xét của bà Sun đã gửi đi thông điệp chính thức rõ ràng nhất cho đến nay rằng biến thể Omicron không còn là mối bận tâm lớn đối với sức khoẻ người dân và đây có thể được xem là bước khởi đầu chính thức cho việc thay đổi các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19. Nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sắp mở cửa trở lại".

Bên cạnh tuyên bố của bà Sun, đã có một số dấu hiệu cho thấy các quan chức đang nới lỏng các biện pháp hạn chế sâu rộng hơn. Các nhà chức trách ở Quảng Châu và Trùng Khánh đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở hầu hết các khu vực của thành phố hôm 30-11. Động thái tương tự cũng diễn ra tại Trịnh Châu, nơi đặt cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng Apple tại Trung Quốc.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-bot-lo-ve-covid-19-dau-hieu-sua-doi-chien-luoc-chong-dich-20221201112022422.htm

  • Từ khóa