Nga phá hủy 3 căn cứ của lực lượng lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine

Thứ 6, 02.12.2022 | 14:54:35
697 lượt xem

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tiến hành nhiều đợt tấn công gây ra thiệt hại lớn cho quân đội Ukraine.

Nga phá hủy 3 căn cứ của lực lượng lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine - 1

Các pháo tự hành 2S19 của quân đội Nga khai hỏa (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Trong một thông báo được đưa ra hôm 1/12, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết lực lượng này đã tổ chức các đợt tập kích bằng vũ khí chính xác nhằm vào các căn cứ của lực lượng lính đánh thuê nước ngoài tại khu vực Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine.

"Các cuộc tập kích hiệp đồng của máy bay chiến đấu, tên lửa và pháo binh Nga đã phá hủy 3 căn cứ của lực lượng lính đánh thuê nước ngoài tại khu định cư Slavyansk ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng", người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Bên cạnh đó, Trung tướng Konashenkov khẳng định quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu 85 đơn vị pháo binh cũng như nhiều binh sĩ và trang thiết bị quân sự của Ukraine tại 162 khu vực.

Nga phá hủy 3 căn cứ của lực lượng lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine - 2

Xung đột đang diễn biến hết sức căng thẳng tại khu vực miền Đông và miền Nam Ukraine (Đồ họa: Sky).

Chỉ vài ngày sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo áp dụng cơ chế đặc biệt nhằm miễn thị thực cho bất cứ công dân nước ngoài nào sẵn sàng cầm vũ khí chống lại lực lượng của Nga. Những lính đánh thuê này được biên chế vào quân đoàn quốc tế trực thuộc quân đội Ukraine, một đơn vị được thành lập từ cuối tháng 2 theo đề xuất của Tổng thống Zelensky.

Moscow nhiều lần lên tiếng phản đối lực lượng trên và cảnh báo không coi lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine là lực lượng tác chiến theo quy định của Công ước Geneva. Vì vậy, trong trường hợp bị bắt, họ sẽ bị xét xử và đối mặt với mức án cao nhất. Nhà chức trách Nga cũng coi các căn cứ và trại huấn luyện cho lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine là một mục tiêu hợp pháp của các cuộc tập kích hỏa lực từ quân đội Nga.

Trung tướng Igor Konashenkov liên tục cáo buộc chính phủ một số quốc gia phương Tây đã khuyến khích công dân của họ tham gia cuộc chiến chống lại quân đội Nga ở Ukraine với vai trò là lính đánh thuê.

Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Nga, số lượng lính đánh thuê ở Ukraine đã giảm đáng kể sau thời gian đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Lý do của sự suy giảm này là việc lực lượng lính đánh thuê tại Ukraine ít được huấn luyện, không có kinh nghiệm chiến đấu, do đó gặp phải những thiệt hại nặng nề trong giao tranh với lực lượng Nga. Hôm 10/11, ông Vladimir Rogov, quan chức thân Nga tại tỉnh Zaporizhia, khẳng định hơn 1.000 lính đánh thuê nước ngoài đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công của lực lượng không quân và pháo binh của Nga.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-pha-huy-3-can-cu-cua-luc-luong-linh-danh-thue-nuoc-ngoai-tai-ukraine-20221202101446016.htm

  • Từ khóa