Nga đổi chiến lược ở miền Đông Ukraine?

Thứ 6, 09.12.2022 | 09:31:21
605 lượt xem

Lực lượng Nga đã bắn pháo vào toàn bộ chiến tuyến khu vực Donetsk ở miền Đông Ukraine hôm 8-12 nhưng dường như đây là động thái thu hẹp quy mô giao tranh của Điện Kremlin.

Thống đốc khu vực Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, ông Pavlo Kyrylenko, cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra gần các thị trấn Bakhmut và Avdiivka. Ông Kyrylenko cho rằng pháo binh Nga đã dội bom xuống thị trấn Toretsk phía Tây Nam Bakhmut, làm hư hại 12 tòa nhà.

Theo ông Kyrylenko, toàn bộ chiến tuyến đang bị pháo kích và quân đội Nga đang cố tiến gần Lyman, nơi đã bị lực lượng Ukraine tái chiếm vào tháng 11 - một trong những bước lùi  của Nga kể từ sau khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2.

Nga đổi chiến lược ở Ukraine - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hoả chữa cháy toà nhà ở Bakhmut, vùng Donetsk - Ukraine hôm 7-12. Ảnh: Reuters

Tại Bakhmut và các khu vực khác của Donetsk giáp với tỉnh Luhansk, các lực lượng Ukraine đã phản công bằng hàng loạt bệ phóng tên lửa.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết lực lượng pháo binh Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở các thị trấn Kupiansk và Zolochiv ở vùng Đông Bắc Kharkiv và Ochakiv ở vùng Mykolaiv. Thống đốc Oleh Synehubov cho biết trên Telegram các đơn vị phòng không Ukraine bắn hạ một số tên lửa ở khu vực Kharkiv vào tối 8-12 (giờ địa phương).


Theo hãng tin Reuters, Điện Kremlin tuyên bố lực lượng Nga vẫn đảm bảo phần lớn các lãnh thổ ở Đông và Nam Ukraine mà Moscow đã tuyên bố sáp nhập nhưng dường như Moscow đã từ bỏ việc kiểm soát các vùng lãnh thổ khác ở phía Tây và Đông Bắc mà Ukraine tái chiếm.

Trong diễn biến liên quan, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật quốc phòng hôm 8-12, theo đó cung cấp cho Ukraine ít nhất 800 triệu USD tăng cường hỗ trợ an ninh vào năm tới. Bên cạnh đó, Mỹ đang chuẩn bị gửi gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 275 triệu USD, gồm các vũ khí có khả năng bắn hạ máy bay không người lái và tăng cường phòng không.

Gói viện trợ quân sự này được công bố trong ngày 9-12 (giờ địa phương). Gói viện trợ của Lầu Năm Góc dự kiến bao gồm tên lửa cho Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) của hãng Lockheed Martin, lựu pháo kéo, xe quân sự Humvee và máy phát điện.

Ngoài ra, Mỹ sẽ chuyển các hệ thống phòng không tối tân NASAMS đến Ukraine trong vài tuần tới.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-doi-chien-luoc-o-mien-dong-ukraine-20221209084507015.htm

  • Từ khóa