Nga muốn giảm sản lượng dầu, Trung Quốc gợi ý táo bạo về giá dầu

Thứ 7, 10.12.2022 | 10:06:06
674 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9-12 cảnh báo nước này có thể cắt giảm sản lượng dầu và từ chối bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào áp đặt mức giá trần của phương Tây lên dầu của Nga.

Tổng thống Putin cho biết các quyết định đáp trả của Nga đối với việc áp giá trần của châu Âu sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Theo ông Putin, mức giá trần sẽ không gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đối với doanh thu của Nga vì ngưỡng 60 USD/thùng do các nước phương Tây áp đặt "tương ứng với mức giá mà Nga đang bán hiện nay". Ông Putin cảnh báo động thái của phương Tây sẽ chỉ dẫn đến một đợt tăng giá thảm khốc và sự sụp đổ của ngành năng lượng toàn cầu. Ông Putin gọi đó là một đề xuất "ngu ngốc và thiếu suy nghĩ".

Nga muốn giảm sản lượng dầu, Trung Quốc gợi ý táo bạo về giá dầu - Ảnh 1.

Theo ông Putin, mức giá trần sẽ không gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đối với doanh thu của Nga. Ảnh: Reuters

Theo ông Putin, Nga sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu nếu cần thiết dù cho đến nay chưa có quyết định nào về vấn đề này. Tổng thống Putin nói rằng Nga đã có thỏa thuận với Liên minh giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nhà sản xuất bên ngoài, gọi là OPEC+, về sản lượng nên một bước quyết liệt như vậy vẫn là khả năng.

Trong diễn biến liên quan giá dầu, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các nhà lãnh đạo Ả Rập vùng Vịnh hôm 9-12 rằng Trung Quốc sẽ thảo luận việc mua dầu và khí đốt bằng đồng nhân dân tệ. Động thái nhằm tăng cường vị thế đồng nhân dân tệ trên trường quốc tế và làm suy yếu tác động của đồng USD đối với thương mại thế giới.


Bất kỳ quyết định nào của Ả Rập Saudi nhằm loại bỏ đồng USD trong giao dịch dầu mỏ sẽ là một động thái chính trị gây chấn động.

Nga muốn giảm sản lượng dầu, Trung Quốc gợi ý táo bạo về giá dầu - Ảnh 2.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Ả Rập chụp ảnh trong hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng Vịnh đã khiến Mỹ lo lắng. Các mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc đã được nhấn mạnh trong chuyến thăm lần này của ông Tập. Khi bắt đầu cuộc hội đàm hôm 9-12, Thái tử Mohammed bin Salman đã nhấn mạnh về một "giai đoạn quan hệ mới mang tính lịch sử với Trung Quốc", một sự tương phản rõ rệt với các cuộc gặp gượng gạo giữa Mỹ và Ả Rập Saudi cách đây 5 tháng khi Tổng thống Joe Biden tham dự một hội nghị thượng đỉnh Ả Rập quy mô nhỏ hơn ở Riyadh.

Mặc dù Ả Rập Saudi và Trung Quốc đã ký một số thỏa thuận đối tác chiến lược và kinh tế nhưng các nhà phân tích cho biết mối quan hệ hai bên vẫn chủ yếu dựa vào lợi ích năng lượng.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nga-muon-giam-san-luong-dau-trung-quoc-goi-y-tao-bao-ve-gia-dau-20221210073140988.htm

  • Từ khóa