Căn cứ Dzhankoy trên bán đảo Crimea thành trung tâm hậu cần mới của Nga

Thứ 2, 12.12.2022 | 09:26:15
540 lượt xem

Quân đội Nga đã và đang xây dựng căn cứ không quân Dzhankoy trên bán đảo Crimea thành một trong những căn cứ hậu cần quan trọng cho lực lượng thân Nga tại miền Nam Ukraine.

Căn cứ Dzhankoy trên bán đảo Crimea thành trung tâm hậu cần mới của Nga  - 1

Các xe bọc thép chở quân của Nga được đưa lên máy bay vận tải (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Những hình ảnh vệ tinh thu được từ Planet Labs cho thấy căn cứ không quân Dzhankoy trên bán đảo Crimea đang được quân đội Nga gia cố để trở thành một trung tâm hậu cần phục vụ cho các lực lượng thân Nga tại miền Nam Ukraine.

Theo đó, ngoài vai trò là căn cứ chính của lực lượng trực thăng và cường kích tấn công mặt đất, trong thời gian gần đây, rất nhiều máy bay vận tải đã được điều động về căn cứ không quân này. Nhiều thiết bị phòng không đã được lắp đặt để tăng cường sự bảo vệ cho căn cứ Dzhankoy. Đường băng tại đây cũng đã được nâng cấp kéo dài để có thể tiếp nhận những chiếc máy bay vận tải cỡ lớn.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã xây dựng 3 kho đạn dược và vũ khí lớn bên trong căn cứ Dzhankoy. Các vận tải cơ An-26 chở thiết bị quân sự và binh sĩ đã được ghi nhận tại sân bay này trong thời gian qua. Theo giới quan sát, số vũ khí và binh sĩ này sau đó đã được điều đến bổ sung cho lực lượng Nga ở các chiến trường Kherson và Zaporizhia.

Căn cứ Dzhankoy trên bán đảo Crimea thành trung tâm hậu cần mới của Nga  - 2

Ảnh vệ tinh chụp các máy bay tại căn cứ Dzhankoy ở Crimea (Ảnh: Planet Labs).

Căn cứ không quân Dzhankoy là sân nhà của các phi đội trực thăng Ka-52, Mi-28, Mi-35 và Mi-8 cũng như cường kích Su-25 của quân đội Nga. Đây là điểm khởi đầu của nhiều phi vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Ukraine kể từ khi xung đột giữa Moscow và Kiev nổ ra.

Vị trí và vai trò quan trọng của căn cứ không quân Dzhankoy khiến giới quan sát, trong đó có chuyên gia Viktor Kevlyuk đến từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng, nhận định đây chính là yết hầu trong lưới hậu cần của Nga tại Crimea. Theo ông Kevlyuk quân đội Nga vẫn còn nhiều việc phải làm nhằm đảm bảo an toàn cho căn cứ không quân chiến lược này trước nguy cơ bị tập kích bởi Ukraine. Một khi hoạt động của căn cứ Dzhankoy bị gián đoạn, mạng lưới hậu cần của Nga tại không chỉ bán đảo Crimea mà còn cả miền Nam Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong thời gian qua, bán đảo Crimea đã trở thành mục tiêu của các vụ tấn công cảm tử từ quân đội Ukraine. Hôm 8/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng cáo buộc "Ukraine tiếp tục theo đuổi chính sách tổ chức các cuộc tấn công khủng bố" nhằm vào bán đảo này.

Giới chức Ukraine cũng nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại khu vực Crimea chiến lược ở Biển Đen. Tổng thống Ukraine khẳng định, xung đột bắt đầu ở Crimea thì cũng sẽ kết thúc ở Crimea, ngầm ý rằng Kiev sẽ bằng mọi cách giành lại quyền kiểm soát bán đảo này từ Nga.

Để tăng cường năng lực phòng thủ cho Crimea, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các máy bay chiến đấu Su-27SM thuộc Trung đoàn tiêm kích số 38, đóng quân tại căn cứ không quân Belbek ở ngoại ô thành phố Sevastopol, đã được điều động để tuần tra bảo vệ không phận bán đảo này.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/can-cu-dzhankoy-tren-ban-dao-crimea-thanh-trung-tam-hau-can-moi-cua-nga-20221212065724139.htm

  • Từ khóa