NATO xoay trục sang châu Á

Thứ 2, 30.01.2023 | 14:31:09
663 lượt xem

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã tới thủ đô Seoul - Hàn Quốc ngày 29-1, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nhằm củng cố mối quan hệ của liên minh quân sự này với các đồng minh của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại Seoul, ông Stoltenberg gặp Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup và các quan chức cấp cao Hàn Quốc khác, đồng thời có khả năng hội đàm với Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Reuters cho biết theo kế hoạch sau đó, ông Stoltenberg sẽ tới thủ đô Tokyo - Nhật Bản để tham dự các cuộc họp với Thủ tướng Fumio Kishida và giới chức địa phương.

NATO xoay trục sang châu Á - Ảnh 1.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tới Hàn Quốc ngày 29-1. Ảnh: EPA

Trả lời phỏng vấn hãng tin Yonhap, ông Stoltenberg nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác giữa Hàn Quốc và NATO.

"Những gì xảy ra ở châu Á, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đều quan trọng đối với châu Âu, NATO và ngược lại… Chúng ta cần giải quyết các mối đe dọa và thách thức toàn cầu, bao gồm những thách thức đến từ Trung Quốc, bằng cách hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác trong khu vực" - ông Stoltenberg cho biết.

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Fumio Kishida trở thành các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO với tư cách quan sát viên vào năm ngoái. Sau hội nghị này, Hàn Quốc cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

Vào thời điểm đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo việc Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO và chỉ trích quan hệ đối tác ngày càng mở rộng của liên minh quân sự này ở châu Á. Triều Tiên cũng lên tiếng rằng sự can thiệp của NATO vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ làm mở rộng phạm vi của cuộc xung đột đang diễn ra ở châu Âu.


Phạm Nghĩa

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nato-xoay-truc-sang-chau-a-20230129213606347.htm 

  • Từ khóa