Tổng thống Biden tin quan hệ Mỹ - Trung sắp tan băng

Thứ 2, 22.05.2023 | 08:28:37
617 lượt xem

Tổng thống Joe Biden cho rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tan băng "rất nhanh" sau các vụ việc căng thẳng gần đây.

Tổng thống Biden tin quan hệ Mỹ - Trung sắp tan băng - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp báo tại Hiroshima, Nhật Bản ngày 21/5 (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi lẽ ra đã thiết lập một đường dây nóng. Tại hội nghị ở Bali, đó là điều mà Chủ tịch (Trung Quốc) Tập Cận Bình và tôi đồng ý sẽ làm", Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản hôm nay 21/5, khi được hỏi lý do đường dây nóng đã được lên kế hoạch giữa Mỹ và Trung Quốc không hoạt động.

"Một khinh khí cầu mang thiết bị gián điệp đã bay qua nước Mỹ. Khí cầu bị bắn hạ và mọi thứ đã thay đổi cách chúng tôi đối thoại với nhau. Tôi tin rằng các bạn sẽ thấy mối quan hệ bắt đầu tan băng rất nhanh", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Biden cho biết các thành viên G7 đã nhất trí trong cách tiếp cận với Trung Quốc và sẽ nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng để không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.

"Chúng tôi không tìm cách tách khỏi Trung Quốc. Chúng tôi đang tìm cách loại bỏ rủi ro và đa dạng hóa mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc", ông Biden nhấn mạnh.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau một năm biến động trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Căng thẳng leo thang sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan và sau vụ khinh khí cầu nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-biden-tin-quan-he-my-trung-sap-tan-bang-20230521190648447.htm

  • Từ khóa