Dịch Covid-19: Các biện pháp phong tỏa ở các nước châu Âu

Thứ 4, 25.03.2020 | 14:28:36
770 lượt xem

Các quốc gia trên khắp châu Âu đang kiềm chế đáng kể các hoạt động nơi công cộng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.


dich covid-19: cac bien phap phong toa o cac nuoc chau au hinh 1
Cảnh sát thực thi lệnh giới nghiêm và sẽ hỏi giấy xác nhận lý do ra khỏi nhà (Ảnh: Reuters).

Italy: Yêu cầu “ở yên trong nhà” cho đến 3/4, nhưng lệnh này có thể kéo dài đến 31/7

Italy đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc vào ngày 9/3, yêu cầu 60 triệu cư dân “ở yên trong nhà”. Các trường học và tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu đều bị đóng cửa, trừ các siêu thị, ngân hàng, nhà thuốc và bưu điện được phép duy trì mở. Đi lại trong nước đã bị cấm ngoại trừ vì lý do y tế hoặc các vấn đề khẩn cấp.

Người dân Italy chỉ được phép rời khỏi nhà trong một số trường hợp nhất định: tập thể dục một mình gần nhà, đi mua sắm hàng hóa hoặc có hẹn đi thăm khám với bác sĩ. Họ phải in giấy xác nhận lý do rời khỏi nhà, cảnh sát sẽ kiểm tra. Những người vi phạm lệnh phong tỏa sẽ bị phạt từ 400 đến 3.000 euro (tương đương 430 đến 3.227 USD) hoặc tới ba tháng tù giam.

Tây Ban Nha: Lệnh Hạn chế đi lại có hiệu lực đến ngày 11/ 4

Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14/3, ban hành lệnh giới nghiêm chung cho hơn 46 triệu người dân nước này.

Trường học và các cửa hàng không thiết yếu đã được lệnh đóng cửa, cũng như các khách sạn và phòng ở cho khách du lịch. Tây Ban Nha cũng đóng cửa biên giới với các nước láng giềng châu Âu. Mọi người chỉ được rời khỏi nhà để đi đến hiệu thuốc và mua thực phẩm. Tập thể dục ngoài trời cũng bị cấm, ngoại trừ việc đưa chó đi dạo. Hàng trăm ngàn cảnh sát và quân nhân đang thực thi giám sát lệnh giới nghiêm này.

dich covid-19: cac bien phap phong toa o cac nuoc chau au hinh 2
Chính phủ Pháp tuyên bố phong tỏa toàn quốc vào ngày 17/3 (Ảnh: AP)

Pháp: Lệnh giới nghiêm có hiệu lực đến ngày 1/4, nhưng có khả năng được gia hạn

Chính phủ Pháp tuyên bố phong tỏa toàn quốc vào ngày 17/3, cấm tất cả các cuộc tụ họp công cộng và yêu cầu người dân ở trong nhà, ngoại trừ mua sắm tạp hóa và các nhu yếu phẩm khác.

Cùng với việc đóng cửa tất cả các cửa hàng không thiết yếu, các khu hoạt động vui chơi ngoài trời cũng được lệnh đóng cửa. Người dân ở Pháp cũng được yêu cầu điền vào mẫu đơn nêu rõ lý do nếu họ rời khỏi nhà.

Tập thể dục ngoài trời chỉ được phép một lần mỗi ngày, phải tập một mình và không quá một giờ. Các gia đình được phép đi dạo, nhưng phải duy trì trong vòng 1 km (0,6 dặm) từ nhà của họ. Được phép dắt chó đi dạo, nhưng phải ghi lại thời gian để đảm bảo giới hạn 1 giờ.

Những hành vi vi phạm lệnh phong tỏa có thể phải đối mặt với mức phạt từ 135 đến 3.700 euro và có thể lên tới 6 tháng tù giam.

Đức: Lệnh Hạn chế đi lại có hiệu lực đến ngày 6/4

Không giống như các nước châu Âu khác, cho đến nay, Đức đã ngừng việc yêu cầu hơn 80 triệu dân ở trong nhà - thay vào đó nước này chọn các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt được ban hành ngày 22/3.

Cấm các cuộc tụ họp nơi công cộng quá hai người, ngoại trừ gia đình và những người sống cùng nhau. Các nhà hàng đã được yêu cầu đóng cửa trừ khi họ cung cấp dịch vụ giao hàng và đồ ăn. Các tiệm làm tóc và xăm hình được liệt vào danh sách các cửa hàng không thiết yếu, đều bị đóng cửa. Mọi người được phép tập thể dục ngoài trời một mình, và giữ khoảng cách ít nhất 1,5 m với người khác.

Tuy nhiên, các bang Bavaria và Saarland đã ban hành lệnh phong tỏa với cư dân, yêu cầu cư dân “hãy ở yên trong nhà”. Các trường học trên cả nước đóng cửa cho đến khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Phục sinh, khoảng từ 13/4 đến 24/4.

Anh: Lệnh Hạn chế đi lại có hiệu lực đến 13/4, nhưng sẽ được xem xét có gia hạn hay không.

Chính phủ Anh đã ra lệnh phong tỏa vào ngày 23/3, hạn chế mọi người đi ra ngoài đường, nếu ra ngoài thì chỉ đi một mình và chỉ để mua sắm thực phẩm, nhu cầu y tế và đi làm nếu công việc không cho phép làm việc tại nhà.

Các cuộc giao lưu xã hội và gặp gỡ đông người đều bị cấm. Mọi người được phép luyện tập những môn thể thao cá nhân như chạy hoặc đi xe đạp. Cảnh sát sẽ thực thi các biện pháp phong tỏa, nhưng mọi người không bắt buộc phải mang theo giấy xác nhận lý do họ rời khỏi nhà.

Áo: Lệnh Hạn chế đi lại có hiệu lực đến ngày 13/4

Hôm 16/3 Áo đã ban hành lệnh cấm gần 9 triệu công dân của mình tham gia các hoạt động nơi công cộng, trừ một số trường hợp cụ thể như đi đến hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa và đến cây rút tiền ATM. Tất cả các sân vận động thể thao đã bị đóng cửa, nhưng mọi người vẫn được phép chạy hoặc đi dạo ngoài trời với những người sống cùng nhà.

Không cho phép các nhóm hơn 5 người tụ tập nơi công cộng. Các nhà hàng, quán bar và quán cà phê đều được lệnh đóng cửa. Chỉ có siêu thị và dịch vụ giao hàng thực phẩm hoặc cửa hàng tạp hóa vẫn duy trì hoạt động. Những người không tuân thủ lệnh phong tỏa có thể bị phạt khoản tiền lên tới 3.600 euro.

Áo cũng đóng cử biên giới với nước láng giềng Italy và Thụy Sĩ.

Bỉ: Lệnh Hạn chế đi lại ít nhất là đến 5/4, nhưng có thể gia hạn đến 8 tuần hoặc lâu hơn.

Bỉ đã bị phong tỏa từ ngày 18/3. 11,4 triệu cư dân của nước này được yêu cầu ở trong nhà và tránh tiếp xúc bên ngoài càng nhiều càng tốt. Mọi người chỉ được phép rời khỏi nhà để đến gặp bác sĩ, mua thức ăn hoặc hỗ trợ người khác khi cần. Cảnh sát đi tuần tra khắp nơi trên đường phố. Những người vi phạm lệnh giới nghiêm sẽ bị phạt. Tuy nhiên, người dân được phép đi bộ và tập thể dục giới hạn thời gian ngoài trời.

Du lịch nước ngoài bị cấm cho đến ít nhất là ngày 5/4./.


Bích Đào/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/dich-covid19-cac-bien-phap-phong-toa-o-cac-nuoc-chau-au-1026844.vov

  • Từ khóa