Cẩn trọng lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

Thứ 4, 05.10.2022 | 15:06:29
567 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng người dân bị các đối tượng đe doạ, khủng bố tinh thần qua mạng viễn thông và mạng xã hội như zalo, facebook. Nguyên nhân của tình trạng này một phần do chủ quan, một phần do công dân bị khai thác, lộ lọt thông tin, dữ liệu để các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi phạm pháp và sau đó quy chụp cho bị hại, gây tâm lý hoang mang cho người dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Tháng 6/2022, chị H.T.S, sinh năm 1990, trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc do cần tiền gấp để mua sắm nên đã liên hệ bạn để hỏi mượn tiền. Bạn của H.T.S đã hướng dẫn gặp một người khác qua zalo để mượn tiền. Sau khi kết bạn zalo, người này yêu cầu H.T.S gửi thông tin, hình ảnh cá nhân và hình ảnh riêng tư để chứng minh sự tin tưởng rồi mới cho vay tiền. Tuy nhiên, sau khi cung cấp thông tin, hình ảnh, đối tượng quay lại tống tiền, yêu cầu phải chuyển 100 triệu đồng, nếu không sẽ đăng hình ảnh H.T.S lên mạng xã hội facebook và gửi những hình ảnh cho người thân, bạn bè. Điều đó khiến H.T.S rất bất an, lo lắng nên đã trình báo công an.

Cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh rà soát hồ sơ phục vụ công tác đấu tranh với hành vi sai phạm

Trong đơn trình báo cơ quan công an tháng 7/2022, chị H.T.H, sinh năm 1980, trú tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn trình bày: Tôi và bạn bè, người thân, đồng nghiệp của tôi nhận được nhiều tin nhắn điện thoại với nội dung vu khống tôi vay tiền, chơi lô đề, cờ bạc, quỵt nợ, nhận hối lộ, đút lót… Hiện tôi không vay, nợ của ai, cũng không bảo lãnh nợ của ai và không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, những thông tin này đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, công việc của tôi cũng như các thành viên trong gia đình. Theo tìm hiểu, chị H.T.H bị lộ lọt thông tin do trước đó có người thân của chị vay tiền online, bị đồng bộ dữ liệu, do chưa trả được nên đối tượng nhắn tin đòi nợ qua số điện thoại, dữ liệu đồng bộ.

Không chỉ các trường hợp trên, thời gian qua, trên địa bàn có nhiều công dân rơi vào tình trạng tương tự. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã tiếp nhận trình báo sự việc của trên 10 công dân.

Trung tá Bùi Anh Việt, Đội trưởng Đội phòng, chống các đối tượng sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân của tình trạng trên là do công dân bị lộ lọt, đánh cắp thông tin trên mạng xã hội cũng như trong quá trình thực hiện các dịch vụ. Các thông tin đó đối tượng có thể sử dụng làm hồ sơ giả vay tiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặt khác, khi công dân trao đổi trên mạng xã hội để vay tiền online, đối tượng sẽ cho đường link để tải ứng dụng, khi tải về vô tình người dân đã cung cấp toàn bộ thông tin, dữ liệu. Những thông tin, dữ liệu này, một là các đối tượng dùng để xét duyệt điều kiện vay tiền, hai là dùng nó để quay lại khống chế, uy hiếp, gây bất an trong quần chúng Nhân dân…

Trước thực trạng đó, đơn vị chức năng đã đẩy mạnh đấu tranh, xử lý các vụ việc. Từ đầu năm 2022 đến nay, qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thành phố và công an các tỉnh đấu tranh làm rõ và bắt giữ 1 nhóm đối tượng; các vụ việc, đối tượng còn lại đang được điều tra làm rõ. Theo tìm hiểu, bên cạnh những trường hợp đến trình báo thì ngoài xã hội có rất nhiều trường hợp, thậm chí có cả cán bộ Nhà nước trở thành nạn nhân của thủ đoạn trên, nhưng do bị đe dọa, lo sợ nên không đến trình báo với cơ quan công an.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để phòng ngừa trở thành nạn nhân của hành vi, thủ đoạn trên, người dân cần hạn chế đăng tải, chụp thẻ căn cước hoặc chứng minh Nhân dân trên mạng xã hội, vì đây rất dễ bị các đối tượng khai thác để dùng vào mục đích phi pháp. Khi cung cấp thông tin cho đối tác hoặc thực hiện giao dịch thì phải xem đơn vị đó có đủ uy tín và đảm bảo giữ gìn thông tin cho mình không để cân nhắc. Đặc biệt, khi xảy ra sự việc, người dân cần trình báo lực lượng chức để xử lý kịp thời.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/531345-can-trong-lo-lot-thong-tin-du-lieu-ca-nhan-tren-khong-gian-mang.html

  • Từ khóa