Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn

Thứ 5, 06.10.2022 | 16:51:25
962 lượt xem

Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin, những năm qua, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phần mềm trong hoạt động, đảm bảo chỉ đạo, thực hiện kịp thời, hiệu quả các phong trào thi đua, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn.

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Để góp phần nâng cao chất lượng công tác, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm quản lý đoàn viên; xây dựng trang thông tin điện tử của Công đoàn Lạng Sơn; thành lập các nhóm Facebook, Zalo … để trao đổi, triển khai công việc nhanh chóng, thuận tiện.

Chuyên viên LĐLĐ tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng dẫn, triển khai công tác công đoàn cho cán bộ các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ thành phố Lạng Sơn

Được biết, những năm qua, LĐLĐ tỉnh thường xuyên cập nhật văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam và xây dựng kế hoạch về hướng dẫn thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai đến LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành và 100% công đoàn cơ sở. Để thuận tiện cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, LĐLĐ tỉnh đã trang bị máy tính có kết nối Internet cho 100% cán bộ công đoàn chuyên trách. 100% các ban LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được trang bị máy in, máy scan. Cơ quan LĐLĐ tỉnh được trang bị 1 máy photocopy, 1 máy fax, 1 phòng họp trực tuyến có trang bị đầy đủ máy móc trang thiết bị theo quy định.

Cùng với trang bị máy móc, việc tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng, cập nhật công nghệ thông tin cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Hằng năm, 100% cán bộ chuyên trách công đoàn được tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, trong đó, có nội dung về hướng dẫn, khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm thống kê, tổng hợp, quản lý đoàn viên, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tỉnh Lạng Sơn.

Bà Hoàng Ngọc Thúy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đình Lập cho biết: Để ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, cơ quan LĐLĐ huyện được trang bị đầy đủ các máy móc, trang thiết bị như: 1 máy scan, 3 máy tính kết nối internet, 3 máy in, 1 máy scan. Hằng năm, 3/3 cán bộ công đoàn chuyên trách được tham gia tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng, cập nhật các phần mềm quản lý tài chính, tài sản, quản lý đoàn viên. Từ đó, giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trên địa bàn.

Cùng với LĐLĐ huyện Đình Lập, LĐLĐ tỉnh và 100% công đoàn cấp trên cơ sở ứng dụng hiệu quả các phần mềm (phần mềm quản lý tài chính, tài sản; phần mềm quản lý đoàn viên) giúp cho việc cập nhật số liệu ở cơ sở kịp thời, chính xác, nhất là việc thu kinh phí công đoàn, đoàn phí công đoàn.

Nhờ vậy, hằng năm, 100% số văn bản LĐLĐ tỉnh ban hành được gửi, nhận đến các cấp công đoàn trong tỉnh qua mạng Internet (trừ các loại văn bản mật). Việc gửi nhận văn bản, sử dụng văn bản điện tử cơ bản đã thay thế văn bản giấy trong quản lý, điều hành và trao đổi thông tin. Bình quân mỗi năm, LĐLĐ tỉnh tiếp nhận, xử lý, trao đổi trên 3.000 văn bản của các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã thiết lập và chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trực thuộc sử dụng có hiệu quả hộp thư điện tử và các ứng dụng mạng xã hội để trao đổi thông tin, triển khai hoạt động, phong trào kịp thời, hiệu quả. Các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành thành lập và duy trì hoạt động 52 nhóm Zalo với 1.313 thành viên. Các công đoàn cơ sở thành lập được 1.305 nhóm Zalo với hơn 20.500 thành viên. Qua đó, công đoàn các cấp đã kịp thời thông tin, báo cáo nhanh tình hình công nhân, viên chức, lao động, hoạt động công đoàn toàn tỉnh, định hướng thông tin trong công tác tuyên truyền và giải quyết nhanh những phát sinh từ cơ sở.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng trang Thông tin điện tử Công đoàn Lạng Sơn. Bình quân mỗi năm cập nhật hơn 150 tin, bài phản ánh hoạt động của công đoàn các cấp. Hằng ngày, có 1.400 lượt đoàn viên, CNVCLĐ truy cập vào trang để theo dõi, báo cáo, nắm tình hình hoạt động công đoàn; tra cứu văn bản cũng như tiếp nhận thông tin, tư vấn pháp luật, hỏi, đáp về quyền, nghĩa vụ, việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến hoạt động lao động, công đoàn…

Ông Tăng Văn Thoại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cho biết: Thông qua trang Thông tin điện tử Công đoàn Lạng Sơn, Công đoàn Văn Quan và các nhóm Zalo, tôi được cập nhật thường xuyên những văn bản chỉ đạo mới, các thông tin về hoạt động công đoàn, học hỏi những mô hình, cách làm hay của các huyện. Từ đó triển khai các phong trào thi đua, hoạt động công đoàn kịp thời, có hiệu quả. Công đoàn cơ sở đơn vị nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà công tác đôn đốc, nhắc nhở, nắm thông tin từ các cấp công đoàn trong tỉnh được thực hiện nghiêm túc, phản ánh kịp thời, đầy đủ tình hình đoàn viên, người lao động, hoạt động công đoàn và những phát sinh từ cơ sở. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/531659-day-manh-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-hoat-dong-cong-doan.html

  • Từ khóa