Tăng cường quản lý tàu cá

Thứ 6, 07.10.2022 | 08:59:52
876 lượt xem

Thời gian qua, các ngành chức năng và địa phương ven biển đã tích cực thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá của ngư dân bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản, bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực.

Tàu cá ở Cà Mau (Ảnh minh họa: Hữu Tùng).

Tuy nhiên, với đặc thù của nghề khai thác thủy sản thường xuyên hoạt động ngoài khơi, nên công tác quản lý tàu cá cũng gặp nhiều khó khăn.

Ngày 29/9 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Ðà Nẵng có Thông báo số 3883/TB-SNNPTNT về việc tàu cá thuộc diện mất tích của thành phố. Theo đó, yêu cầu chủ của 190 tàu cá có trong danh sách liên hệ với cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục cấp phép khai thác thủy sản đúng theo quy định hiện hành.

Nhiều tỉnh, thành phố ven biển khác như: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Quảng Nam... qua rà soát, xác minh trên địa bàn đã phát hiện nhiều tàu cá hết hạn giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, giấy phép khai thác thủy sản hơn hai năm, chưa lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định đối với tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên; tàu cá bị hư hỏng, nằm bờ; tàu cá được mua đi bán lại nhiều lần, chủ tàu không rút hồ sơ gốc; chủ tàu chuyển nghề đi làm ăn xa, không liên lạc được... Vì vậy, công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều tàu cá vẫn hoạt động dù đã hết hạn đăng kiểm.

Bên cạnh đó, nhiều phương tiện hành nghề khai thác thủy sản không bảo đảm quy định về trang thiết bị và kỹ thuật nên chủ tàu thường cố tình tránh né không thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm...

Tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) tuy có giảm nhưng vẫn còn; tình trạng tàu cá mất kết nối VMS trên biển, khai thác sai vùng, sai tuyến, không có giấy phép khai thác thủy sản vẫn diễn ra, ảnh hưởng đến nỗ lực chống khai thác IUU, gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC). Trong khi đó, các cơ quan chức năng địa phương xử lý chủ tàu vi phạm còn thiếu tính răn đe, các chế tài để ngư dân chấp hành còn bất cập.

Ðể công tác quản lý tàu cá có hiệu quả, bảo đảm an toàn hoạt động khai thác thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp và thực hiện xóa đăng ký theo quy định tại điểm b, khoản 1, Ðiều 72, Luật Thủy sản năm 2017, thiết nghĩ, các ngành chức năng và các địa phương cần triển khai các giải pháp một cách đồng bộ và quyết liệt hơn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển cần thông báo đề nghị các tổ chức, cá nhân có tàu cá thuộc diện mất tích đăng ký lại hồ sơ, sau thời hạn cho phép, nếu không thực hiện đăng ký theo đúng quy định sẽ tiến hành xóa đăng ký tàu cá trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia.

Cần hướng dẫn ngư dân thực hiện đầy đủ bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá; chỉ đạo cơ sở đăng kiểm tàu cá thực hiện nghiêm túc việc đăng kiểm, phân cấp và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá theo đúng quy định, không để tình trạng tàu cá đóng mới, cải hoán lắp đặt trên tàu các loại máy kém chất lượng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm tra an toàn kỹ thuật, phân cấp tàu cá.

Kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký thuyền viên tàu cá vào sổ danh bạ thuyền viên, trong đó lưu ý việc bảo đảm đủ định biên an toàn tối thiểu của tàu cá; bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe, chuyên môn, nghiệp vụ của thuyền viên. Cùng với đó, phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động trên biển.

Ðẩy mạnh công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành phố ven biển, giữa các cơ quan chức năng với địa phương trong việc quản lý tàu cá hoạt động trên biển chống khai thác IUU theo quy chế phối hợp giữa các địa phương. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân theo Quyết định số 48/2010/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm giúp ngư dân duy trì sản xuất, tăng cường sự hiện diện trên vùng biển xa.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tang-cuong-quan-ly-tau-ca-post718646.html

  • Từ khóa