Thơm ngon thịt nướng ống tre Bắc Sơn

Thứ 2, 17.10.2022 | 14:49:50
871 lượt xem

Học tập cách chế biến món thịt nướng ống tre của đồng bào Tây Nguyên, người dân huyện Bắc Sơn đã chế biến món thịt nướng ống tre cho phù hợp với khẩu vị của vùng miền. Thịt nướng ống tre không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày của người dân mà còn trở thành món ăn phục vụ du khách khi ghé thăm Bắc Sơn.


Anh Dương Công Cồ thực hiện công đoạn nhồi thịt vào ống tre

Ngày nay, người dân không chỉ sử dụng tre để đan lát, tạo nên những sản phẩm thủ công phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt mà còn sử dụng các ống tre trong chế biến ẩm thực. Người dân ở huyện Bắc Sơn cũng đã sử dụng tre để làm món thịt nướng ống tre với hương vị thơm ngon, đặc sắc. Có dịp đến thăm homestay của anh Dương Công Cồ, xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn, chúng tôi được thưởng thức và tìm hiểu về quy trình làm món thịt nướng ống tre tại đây. Nguyên liệu để làm món này gồm: ống tre, thịt lợn, các loại gia vị như gừng núi, muối, bột ngọt, hạt tiêu.

Ống tre được lựa chọn phải là tre bánh tẻ (phần tre không quá non nhưng cũng không quá già), có độ dày vừa phải, dài khoảng 30 đến 40 cm, đường kính từ 5 đến 7cm. Nếu chọn tre quá già sẽ dễ cháy còn tre non lại dễ bị nứt.

Đối với thịt lợn, người đầu bếp phải chọn thịt vai hoặc thịt ba chỉ tươi ngon, rửa sạch, lọc bì, thái miếng vừa ăn, sau đó tẩm ướp với các loại gia vị kể trên. Trong đó, gia vị đặc biệt làm nên sự thơm ngon của món này chính là gừng núi. Gừng núi phải được rửa sạch, lấy cả rễ, thân, lá băm thật nhỏ rồi mới ướp với thịt. Loại gia vị này giúp thịt thơm ngon hơn, khi ướp cùng gừng núi càng lâu thì thịt sau khi chín sẽ càng giữ được màu đỏ tươi, đượm vị.

Trong thời gian chờ thịt ngấm đều gia vị, người đầu bếp sẽ rửa phần bên trong ống tre cho thật sạch. Thịt lợn sau khi ướp từ 1 đến 2 giờ đồng hồ sẽ được đem nhồi vào ống tre. Khi nhồi thịt vào lòng ống, người đầu bếp phải chú ý không nhồi thịt quá chặt để tránh khi chín làm vỡ ống tre. Mỗi đầu ống chừa khoảng 5cm, dùng lá chuối nhét chặt đầu ống để giữ hơi, tăng thêm hương thơm và giúp thịt không bị rơi ra ngoài. Tùy vào kích cỡ, mỗi ống tre thường chứa được từ 400 gram đến 700 gram thịt.

Khi hoàn tất khâu chuẩn bị, các ống tre sẽ được nướng trên lửa vừa hoặc than đỏ trong 1 giờ đồng hồ. Món ăn này không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ của người đầu bếp. Anh Dương Công Cồ cho biết: Để tránh bị cháy, khi nướng phải quan sát, căn thời gian để lật trở ống tre, có như vậy thịt mới chín đều. Khi vỏ ống tre dần ngả vàng, hơi cháy xém, có chút hơi bốc ra kèm mùi thơm tức là thịt đã chín, có thể thưởng thức.


Thịt nướng chín chỉ cần đổ ra đĩa và thưởng thức

Thịt sau khi đã nướng chín có mùi thơm đặc trưng của gừng núi, mỗi miếng thịt đều chín mềm, nước thịt được giữ lại nên thịt có vị ngọt, hơi cay nhẹ của gừng núi. Cách nướng thịt bằng ống tre giúp cho thịt khi chín không bị bén mùi khói, tro than và giúp thịt không quá khô so với thịt nướng bằng vỉ, que xiên trên than đỏ…

Được quan sát và trực tiếp trải nghiệm làm món ăn này, chị Nguyễn Huyền Trang, du khách đến từ thành phố Hà Nội cho biết: Mỗi lần đến Bắc Sơn, ngoài bánh chưng đen, khau nhục… tôi rất ấn tượng với món thịt nướng ống tre vì hương vị thơm ngon, độc đáo của thịt ướp gừng núi hòa quyện với hương vị tự nhiên từ ống tre. Tôi đã được trải nghiệm làm món này và sẽ thử làm để gia đình mình thưởng thức.


Món thịt nướng ống tre với hương vị thơm ngon sau khi được nướng chín

Được biết ở Bắc Sơn, hiện có gần 20 homestay, nhà hàng đưa món thịt nướng ống tre vào thực đơn kinh doanh. Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện hầu hết đều biết làm món thịt nướng ống tre, tuy nhiên làm nhiều nhất là ở các homestay. Trước đây, người dân chỉ chế biến để phục vụ nhu cầu ăn uống của gia đình. Từ năm 2016, nhiều homestay bắt đầu đưa món này vào thực đơn với giá bán từ 130 đến 200.000 đồng/ống tùy vào lượng thịt bên trong ít hay nhiều. Có rất nhiều du khách khi đến đây thường rất thích ăn, thậm chí là trải nghiệm làm món ăn này. Để món thịt nướng ống tre được biết đến nhiều hơn, thời gian qua, phòng đã phối hợp tuyên truyền, quảng bá các món ăn đặc sản địa phương, trong đó có thịt nướng ống tre đến Nhân dân và du khách thập phương.

Món thịt nướng ống tre ở Bắc Sơn với hương vị từ gừng núi – gia vị độc đáo của núi rừng xứ Lạng đã dễ dàng “níu chân” thực khách gần xa. Với hương vị đặc sắc, tin rằng món ăn này sẽ góp phần giúp ẩm thực xứ Lạng trở nên phong phú, đa dạng hơn. 


DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/du-lich/am-thuc-xu-lang/534323-thom-ngon-thit-nuong-ong-tre-bac-son.html


  • Từ khóa