Anh xem xét loại thiết bị 5G của Huawei

Thứ 3, 26.05.2020 | 00:00:00
534 lượt xem

Thủ tướng Anh Boris Johnson muốn giảm vai trò của Huawei trong phát triển mạng 5G ở nước này, đúng lúc hãng Trung Quốc gặp khó vì quy định mới của Mỹ.

Theo Financial Times, Thủ tướng Anh đang xem xét lại hợp đồng và yêu cầu loại bỏ các công nghệ của Huawei khỏi mạng 5G quốc gia, đồng thời loại hoàn toàn những thiết bị còn lại của hãng này trong mạng viễn thông từ năm 2023.

Huawei liên tục nhận tin xấu trong tháng 5. Ảnh: Reuters.

Huawei liên tục nhận "tin xấu" trong tháng 5. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hồi tháng 1, ông Johnson cho phép Huawei triển khai 5G tại nước này dù giới hạn mức thị phần dưới 35% và tham gia vào những thành phần "không nhạy cảm". Không chỉ là hãng sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, Huawei còn là nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất toàn cầu. Dù Mỹ nhiều lần cảnh báo, Anh và Đức vẫn tiếp tục hợp tác với Huawei vì cho rằng công nghệ của hãng này vượt xa 12-18 tháng so với các đối thủ khác.

Quyết định trên của Thủ tướng Anh vấp phải sự chỉ trích của các thành viên Đảng Bảo thủ, cũng như được cho là đã khiến tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận. Mỹ cho rằng Huawei có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc và có thể âm thầm cài cửa hậu trên các thiết bị của hãng để thu thập thông tin bí mật rồi gửi về Bắc Kinh. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Làn sóng phản đối của các nghị sĩ Đảng Bảo thủ càng tăng cao khi Covid-19 bùng phát và chưa thể kiểm soát ở Anh, buộc Thủ tướng Anh phải xem xét lại thỏa thuận với Huawei.

Tin không vui này đến với hãng Trung Quốc đúng lúc họ đang gặp rắc rối vì Mỹ mở rộng lệnh cấm, yêu cầu các doanh nghiệp không thuộc Mỹ phải xin giấy phép sử dụng công nghệ của Mỹ nếu muốn sản xuất chip do Huawei thiết kế. Quy định mới này được đánh giá là "cú đấm hủy diệt", làm giảm đáng kể sức cạnh tranh của Huawei thời gian tới.


Minh Minh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/anh-xem-xet-loai-thiet-bi-5g-cua-huawei-4104953.html

  • Từ khóa