'Cơn thủy triều Internet' trong mắt Bill Gates năm 1995

Thứ 7, 30.05.2020 | 08:51:26
1,126 lượt xem

Bill Gates từng gửi bản ghi nhớ tới ban lãnh đạo Microsoft hồi năm 1995, trong đó ca ngợi lợi ích của Internet và gọi nó là "cơn thủy triều".

Là người tiên phong trong cách mạnh máy tính cá nhân, tỷ phú Bill Gates dành hàng chục năm để thực hiện mục tiêu "đặt máy tính trên mọi chiếc bàn trong mọi ngôi nhà". Vào giữa thập niên 1990, ông là một trong những lãnh đạo đầu tiên trong ngành công nghệ nhận thấy tiềm năng khổng lồ của mạng Internet, nhằm hướng tới mở rộng kinh doanh và hoàn thành mục tiêu của riêng minh.

Ngày 26/5/1995, Gates viết một bản ghi nhớ nội bộ với tiêu đề "Cơn thủy triều Internet" và gửi tới ban lãnh đạo Microsoft, trong đó đề cao lợi ích của mở rộng hiện diện trên mạng. "Internet giống một cơn sóng lớn. Nó thay đổi mọi luật lệ. Đây là cơ hội tuyệt vời, nhưng cũng là một thử thách chưa từng có", Gates viết.

Bill Gates từng gửi bản ghi nhớ tới ban lãnh đạo Microsoft hồi năm 1995, trong đó ca ngợi lợi ích của Internet và gọi nó là cơn thủy triều.

Bill Gates từng gửi bản ghi nhớ tới ban lãnh đạo Microsoft hồi năm 1995, trong đó ca ngợi lợi ích của Internet và gọi nó là "cơn thủy triều". Ảnh: Reuters.

Gates, khi đó là CEO Microsoft, khẳng định Internet đang nhanh chóng trở thành một thế lực phổ cập, thay đổi cách con người và doanh nghiệp giao tiếp với nhau. "Tôi đã trải qua nhiều giai đoạn nhằm mở rộng góc nhìn về tầm quan trọng của Internet. Giờ đây tôi đặt nó vào cấp độ ưu tiên cao nhất. Tôi muốn khẳng định rằng tập trung vào Internet là tối quan trọng với mọi thành phần trong doanh nghiệp của chúng ta", Gates viết.

Trong bản ghi nhớ, Gates giải thích ngắn gọn về vai trò của mạng Internet vào năm 1995, trong đó cá nhân và doanh nghiệp sẽ đăng ngày càng nhiều nội dung lên mạng, từ website cá nhân đến dữ liệu video và âm thanh.

"Điều quan trọng nhất là Internet đã trở thành nơi đăng nội dung. Nó có đủ người dùng để tận dụng ưu thế vòng lặp tích cực, khi càng có nhiều người thì càng thêm nội dung, và thêm nội dung thì càng có nhiều người dùng hơn", tỷ phú Mỹ viết.

Ông nhận thấy một lĩnh vực mà Microsoft cần nắm cơ hội để phục vụ khách hàng sử dụng phần mềm. Các nội dung video và âm thanh đã có thể chia sẻ trên mạng vào thời điểm đó, bao gồm gọi điện thoại qua mạng trong thời gian thực và một số hình thức sơ khai của họp trực tuyến qua video.

Công nghệ khi đó mang tới nhiều cơ hội, nhưng chất lượng của các dịch vụ vào năm 1995 vẫn rất kém. "Hình ảnh vẫn bị giật ngay cả ở độ phân giải thấp", Gates viết, thêm rằng ông dự đoán chất lượng nội dung sẽ dần được cải thiện vì mạng Internet sẽ ngày càng nhanh hơn.

Gates cho rằng cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm mang tới chất lượng video và âm thanh cao hơn sẽ là thiết yếu nhằm mở khóa những tiềm năng của Internet. Dù bộ phần mềm Office Suite và hệ điều hành Windows đã rất phổ biến, Gates cho rằng chúng vẫn cần được tối ưu hóa để sử dụng online nhằm bảo đảm người dùng có thể lấy dữ liệu nhanh nhất có thể.

"Chỉ khi áp dụng biện pháp này, cũng như tăng băng thông và kết nối cục bộ lên gấp nhiều lần, hạ tầng mạng Internet mới có thể mang tới Đường cao tốc Thông tin. Nó đang diễn ra, tất cả những gì chúng ta có thể làm là tham gia và giành lợi thế", bản ghi nhớ viết.

CEO Microsoft cũng yêu cầu cải thiện website của tập đoàn, cho rằng khách hàng và đối tác cần được tiếp cận nhiều thông tin về Microsoft và sản phẩm của họ.

"Thông tin và chất lượng trên trang chủ rất thấp. Nếu tìm những phát biểu của tôi, tất cả những gì xuất hiện là một vài cuộc nói chuyện từ cách đây hơn một năm. Tôi tin rằng Internet sẽ trở thành phương tiện quảng cáo quan trọng nhất của chúng ta, trả tiền cho mọi người đặt link dẫn về trang chủ của Microsoft sẽ là cách tiêu tiền quảng cáo hiệu quả", ông nhận xét.

Gates cho rằng các nhân viên Microsoft cần bảo đảm "lượng lớn thông tin sẵn có" trên website tập đoàn, bao gồm ảnh chụp màn hình, cho thấy sản phẩm của hãng trong quá trình hoạt động. "Tôi nghĩ một phần lớn trong ngân sách quảng cáo cần được tập trung vào Internet. Bất kỳ thông tin nào được chúng ta tạo ra cũng cần được xuất hiện trên máy chủ Internet", ông viết.

Tỷ phú Mỹ cho rằng Internet mang tới cơ hội tuyệt vời để Microsoft có thể liên hệ trực tiếp với khách hàng. "Thông tin sẽ được phân phối hiệu quả giữa hai bên, giảm nguy cơ truyền thông đưa tin sai về kế hoạch của chúng ta. Khách hàng có thể đổ xô tới trang chủ và tìm thấy mọi thứ chúng ta muốn họ biết", ông cho hay.

Cũng trong năm đó, Bill Gates xuất hiện trên kênh truyền hình CBS để quảng cáo cuốn sách "The Road Ahead" (Con đường phía trước) và trình duyệt Internet Explorer mới được Microsoft ra mắt. Ông đề cập tới nhiều tiềm năng của mạng Internet, gọi đó là "nơi mọi người có thể đăng tải thông tin, xây dựng trang chủ cá nhân, tìm kiếm mọi thông tin mới nhất".

Người dẫn chương trình David Letterman tỏ ra không ấn tượng. "Tôi nghe nói mọi người có thể xem một trận đấu bóng rổ trực tiếp trên Internet và tự hỏi: 'Radio có gợi nhớ điều gì không'", Letterman nói.

Trong một cuộc phỏng vấn cuối năm 1995, Bill Gates dự báo rằng mọi người sẽ thường xuyên xem phim, chương trình truyền hình và nhiều hình thức giải trí trên mạng chỉ trong vòng 10 năm sau đó. Thực tế phản ánh điều này khi YouTube được thành lập năm 2005, tiếp nối là Netflix sau đó hai năm.

Tuy nhiên, Gates dự đoán sai khi người phỏng vấn đánh giá Internet có thể tràn ngập tin giả dễ lây lan tới nhiều nhóm người dễ bị tác động. Người đồng sáng lập Microsoft cho rằng khả năng kiểm tra thông tin bằng cách tiếp cận chính quyền, chuyên gia và các nhà báo sẽ cân bằng với tình trạng tin giả lan tràn.


Điệp Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/con-thuy-trieu-internet-trong-mat-bill-gates-nam-1995-4107385.html

  • Từ khóa