10 ngày sau "sự cố lịch sử" của Facebook, nhiều người Việt vẫn khó truy cập

Thứ 6, 15.10.2021 | 08:13:03
1,399 lượt xem

10 ngày sau "sự cố lịch sử" khiến toàn bộ dịch vụ của Facebook bị sập trên toàn cầu, nhiều cư dân mạng tại Việt Nam cho biết vẫn tiếp tục gặp trục trặc khi sử dụng Facebook.

Tối 4/10 (theo giờ Việt Nam), Facebook đã gặp phải một trong những sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử của mạng xã hội này, khi Facebook và toàn bộ các dịch vụ của hãng, bao gồm Messenger, Instagram, WhatsApp và Oculus VR, đồng loạt bị "sập" trên phạm vi toàn cầu. Người dùng không thể truy cập và sử dụng các dịch vụ của Facebook dù thông qua trang web hoặc trên ứng dụng di động.

Facebook đã phải mất hơn 7 giờ để khắc phục sự cố và khôi phục dịch vụ. Nguyên do của sự cố sau đó được xác định là vì một thiết lập sai trên các bộ định tuyến chính, có nhiệm vụ điều phối lưu lượng giữa các trung tâm dữ liệu của Facebook, khiến các dịch vụ của hãng "biến mất" hoàn toàn khỏi Internet.

Đến ngày 9/10, Facebook một lần nữa lại gặp sự cố. Tuy nhiên, sự cố lần này được khắc phục chỉ sau khoảng hơn 2 giờ và chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến Facebook, Instagram, thay vì toàn bộ dịch vụ.

Facebook không đưa ra lời giải thích về sự cố xảy ra lần này, nhưng việc liên tục xảy ra sự cố nghiêm trọng chỉ trong vòng một thời gian ngắn cho thấy những vấn đề đang tồn tại của mạng xã hội này.

Giao diện thông báo nội dung trên Facebook không còn tồn tại, dù trên thực tế nội dung đó vẫn đang hiện hữu trên Facebook.

Giao diện thông báo nội dung trên Facebook không còn tồn tại, dù trên thực tế nội dung đó vẫn đang hiện hữu trên Facebook.

Theo phản ánh của nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam, 10 ngày sau "sự cố lịch sử" hôm 4/10, hiện họ vẫn đang gặp tình trạng chập chờn khi sử dụng Facebook. Không ít người dùng cho biết khi họ nhấn vào một hình ảnh hoặc video được chia sẻ trên Facebook thì được thông báo nội dung đó không còn tồn tại, dù trên thực tế các nội dung này vẫn hiện hữu trên Facebook.

Một số người dùng khác gặp tình trạng sau khi chia sẻ ảnh hoặc video mới lên Facebook thì không hiển thị được hoặc không xem được nội dung do chính mình đăng tải, dù quá trình upload đã hoàn thiện.

Ngoài ra, một số người dùng tại Việt Nam gặp khó khăn khi gửi tin nhắn qua ứng dụng Messenger; các tin nhắn phải mất một thời gian khá lâu mới được gửi đi hoặc thậm chí đôi khi họ nhận thông báo tin nhắn không gửi được, nhất là với các tin nhắn chứa ảnh hoặc video.

Nhiều hình ảnh trên Facebook không hiển thị được khi truy cập trên máy tính.

Nhiều hình ảnh trên Facebook không hiển thị được khi truy cập bằng máy tính.

Tình trạng này chủ yếu gặp phải với người dùng truy cập Facebook trên trình duyệt web máy tính, trong khi đó với các ứng dụng trên smartphone thì ít khi gặp phải các vấn đề này.

Đáng chú ý, có vẻ như không chỉ người dùng tại Việt Nam mà người dùng trên thế giới cũng gặp tình trạng thiếu ổn định khi sử dụng Facebook. Theo DownDetector, trang web chuyên theo dõi "sức khỏe" của các dịch vụ trực tuyến lớn, hàng giờ vẫn có vài trăm lượt báo cáo Facebook gặp sự cố không thể truy cập được hoặc nội dung không hiển thị…

Điều này cho thấy Facebook dường như vẫn chưa khắc phục hoàn toàn triệt để sự cố gặp phải vào tuần trước, khiến nhiều người dùng gặp khó khăn khi truy cập và sử dụng các dịch vụ của mạng xã hội này.

Hiện Facebook vẫn không đưa ra thông báo nào về việc các dịch vụ của hãng gặp sự cố, điều này cho thấy tình trạng dường như chỉ xảy ra với một nhóm nhỏ người dùng, thay vì ảnh hưởng đến phạm vi toàn cầu như sự cố vào tuần trước.


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/10-ngay-sau-su-co-lich-su-cua-facebook-nhieu-nguoi-viet-van-kho-truy-cap-20211014130847968.htm#dt_source=Cate_SucManhSo&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa