"Mùa đông tiền điện tử" sắp đến?

Thứ 4, 26.01.2022 | 08:24:57
450 lượt xem

Trong khi các nhà đầu tư tiền điện tử đang quay cuồng với đợt bán tháo Bitcoin (BTC) và nhiều loại tiền kỹ thuật số khác, một số người bày tỏ lo sợ rằng điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa xảy ra.

Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới vừa giảm giá mạnh xuống dưới 33.000 USD vào thứ hai, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Hiện tại, mức giá của Bitcoin đã hồi phục lên hơn 36.000 USD, nhưng nó vẫn thấp hơn gần 50% so với mức cao kỷ lục gần 69.000 USD vào tháng 11/2021.

Mùa đông tiền điện tử sắp đến? - 1

Bitcoin giảm giá mạnh kéo theo nhiều đồng tiền điện tử khác cũng giảm giá (Ảnh: MarketWatch).

Trong khi đó, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã "bốc hơi" hơn 1.000 tỷ USD giá trị kể từ mức giá cao nhất của Bitcoin. Nhiều đồng tiền điện tử khác như Ethereum (ETH) hay Solana (SOL) cũng chứng kiến mức giao dịch thấp kỷ lục. Giá của ETH đã giảm hơn một nửa kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11/2021, trong khi SOL giảm hơn 65% giá trị.

Điều này khiến cho không ít nhà đầu tư bày tỏ lo ngại về khả năng "mùa đông tiền điện tử" chuẩn bị diễn ra. Lần gần đây nhất "mùa đông tiền điện tử" xảy ra là cuối năm 2017, khi giá của Bitcoin giảm tới 80% so với mức đỉnh ở thời điểm đó.

David Marcus, cựu Giám đốc chịu trách nhiệm về tiền điện tử tại Meta (công ty mẹ của Facebook) cho rằng một "mùa đông tiền điện tử" đã đến.

"Chính trong "mùa đông tiền điện tử", những doanh nhân giỏi đã xây dựng nên những công ty tốt hơn. Đây là thời điểm một lần nữa mọi người có thể giải quyết các vấn đề thực tế, thay vì chỉ tập trung vào việc bơm thổi giá token", Marcus chia sẻ trên Twitter.

Trái ngược với Marcus, Nadya Ivanova, Giám đốc điều hành tại công ty nghiên cứu công nghệ L'Atelier trực thuộc BNP Paribas, lại cho biết cô không tin rằng "mùa đông tiền điện tử" đã đến.

"Thị trường hiện đang trong thời kỳ giảm nhiệt. Điều đó có thể không quá tệ. Năm ngoái, nhiều nhà phát triển đã bị phân tâm bởi lợi nhuận từ NFT và nhiều loại tài sản kỹ thuật số khác. Đây sẽ là cơ hội để xây dựng những nguyên tắc cơ bản của thị trường", Ivanova nói.

Sự sụt giảm của tiền điện tử cũng đi cùng với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu. Nhiều chuyên gia cho rằng sự tham gia của các tổ chức, quỹ lớn đồng nghĩa rằng tài sản kỹ thuật số đang trở nên gắn bó hơn với các thị trường truyền thống.

Các nhà giao dịch lo ngại rằng việc tăng lãi suất và thắt chặt các chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ làm mất đi tính thanh khoản của thị trường. Hiện nay, ngân hàng trung ương Mỹ đang xem xét động thái này để đối phó với tình trạng lạm phát ngày càng gia tăng.

Nhận định về sự sụt giảm gần đây của Bitcoin, Ivanova nói rằng "điều này có thể liên quan đến quá trình chuyển đổi và rút tiền khỏi các khoản đầu tư rủi ro cao".

Mùa đông tiền điện tử sắp đến? - 2

Nhiều nhà đầu tư đang bày tỏ lo ngại với tương lai của thị trường tiền điện tử (Ảnh: CNBC).

Trong khi đó, Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế của sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho rằng sự sụt giảm gần đây của tiền điện tử là một sự "điều chỉnh" hơn là một đợt suy thoái kéo dài.

"Sự điều chỉnh giá của Bitcoin vẫn nằm trong phạm vi khoảng 30-50%. Mức điều chỉnh này vẫn nằm trong phạm vi bình thường", Ayyar nói.

Ayyar cũng cho biết thêm rằng mức giá quan trọng tiếp theo cần phải theo dõi đối với Bitcoin là khoảng 30.000 USD. Nếu Bitcoin giảm xuống dưới mức giá này trong khoảng một tuần hoặc hơn, nhiều khả năng "mùa đông tiền điện tử sẽ diễn ra". Nếu giảm 80% giá trị so với mức đỉnh gần nhất, Bitcoin có thể sẽ về mức giá dưới 15.000 USD. Tuy nhiên, Ayyar không nghĩ rằng kịch bản đó có thể xảy ra.

Tuy vậy, rất nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra lo lắng về tương lai của thị trường tiền điện tử. Tuần trước, ngân hàng trung ương của Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử, động thái tương tự với Trung Quốc trước đó. Chưa dừng lại, chính phủ Mỹ cũng được cho là đang chuẩn bị một chiến lược để điều chỉnh thị trường tiền điện tử vào tháng tới.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/mua-dong-tien-dien-tu-sap-den-20220125222752127.htm

  • Từ khóa