Kỳ vọng về giá Bitcoin trong năm 2023

Thứ 3, 24.01.2023 | 09:06:46
688 lượt xem

Sau một năm 2022 đầy biến động, các nhà đầu tư tiền điện tử đang cố gắng tìm hiểu xem khi nào Bitcoin sẽ bước vào chu kỳ tăng giá tiếp theo.

Trao đổi với CNBC, nhiều chuyên gia đã vẽ ra một bức tranh đầy thận trọng về thị trường tiền điện tử trong năm 2023. Theo đó, Bitcoin được cho là sẽ "nhạy cảm" hơn với tình hình kinh tế vĩ mô và một chu kỳ tăng giá mới khó có thể xảy ra. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn bày tỏ sự lạc quan về Bitcoin và thị trường tiền điện tử trong nhiều năm tới. 

Kỳ vọng về giá Bitcoin trong năm 2023 - 1

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự lạc quan về thị trường tiền điện tử trong vài năm tới (Ảnh: CNBC).

Năm 2022, hơn 1.400 tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi thị trường tiền điện tử. Hàng loạt vụ bê bối và sự sụp đổ của các quỹ đầu tư, dự án cũng như sàn giao dịch đã khiến cả thị trường rơi vào khủng hoảng.

Từ đầu năm 2023, giá Bitcoin đã có xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, nó khó có thể trở về mức cao nhất mọi thời đại với hơn 69.000 USD từng đạt được vào tháng 11/2021. Dù vậy, một số ý kiến cho rằng giá Bitcoin có thể đã chạm đáy.

"Thị trường vẫn có hạn chế nhưng tôi nghĩ điều đó không còn nhiều. Giá Bitcoin có thể đã chạm đáy. Ngay cả khi giảm, mức giá sẽ chỉ về mức thấp nhất khoảng 12.000 USD trước khi tăng trở lại", Bill Tai - một nhà đầu tư mạo hiểm, chia sẻ.

Meltem Demirors - Giám đốc chiến lược tại CoinShares, nhận định rằng Bitcoin có thể sẽ được giao dịch ở mức thấp nhất trong khoảng 15.000-20.000 USD, và ở mức cao hơn trong khoảng 25.000-30.000 USD.

"Trong năm 2022, rất nhiều Bitcoin buộc phải bán ra vì sự sụp đổ của thị trường. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng áp lực bán ở thời điểm hiện tại không còn nhiều. Đây là một tín hiệu tích cực. Dù vậy, khả năng tăng giá mạnh vẫn rất hạn chế bởi chúng tôi không thấy nhiều dòng tiền mới được đổ vào thị trường", Demirors nói.

Các nhà đầu tư cũng đang ngày càng quan tâm hơn đến tình hình kinh tế vĩ mô. Bitcoin đã được chứng minh là có mối tương quan chặt chẽ với các loại tài sản rủi ro khác, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ. Những tài sản này bị ảnh hưởng bởi các thay đổi từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và hàng loạt tác động kinh tế vĩ mô khác.

Trong quá khứ, giá Bitcoin luôn biến động theo chu kỳ khoảng 4 năm một lần. Thông thường, Bitcoin sẽ đạt mức giá cao nhất mọi thời đại, sau đó sẽ có một đợt điều chỉnh lớn. Tiếp theo là một năm sụt giảm mạnh và năm sau đó sẽ hồi phục nhẹ.

Kỳ vọng về giá Bitcoin trong năm 2023 - 2

Giá Bitcoin được kỳ vọng sẽ hồi phục vào năm 2023 (Ảnh: CNBC).

Sau đó, quá trình "halving" sẽ diễn ra. Khi quá trình "halving" xảy ra, phần thưởng dành cho các thợ đào Bitcoin sẽ giảm xuống một nửa. Việc này xảy ra mỗi 4 năm một lần, góp phần thúc đẩy quá trình giảm phát của Bitcoin. Quá trình Bitcoin "halving" thường sẽ diễn ra một năm trước chu kỳ tăng giá. Dự kiến, sự kiện này sẽ xảy ra lần tiếp theo vào năm 2024.

Anthony Scaramucci, người sáng lập SkyBridge Capital, cho rằng năm 2023 sẽ là "năm phục hồi" của Bitcoin và dự đoán đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới có thể được giao dịch ở mức 50.000-100.000 USD trong 2-3 năm tới.

Trong khi đó, Jean-Baptiste Graftieaux - Giám đốc điều hành toàn cầu của sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp, nói rằng đợt tăng giá tiếp theo có thể sẽ diễn ra trong hai năm tới. Nguyên nhân đến từ sự quan tâm ngày càng gia tăng của các nhà đầu tư tổ chức với thị trường tiền điện tử.

Tuy vậy, những vụ sụp đổ trong năm 2022 đã gây ra thiệt hại lớn về uy tín cho toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử cũng như các loại tài sản kỹ thuật số. Vì thế, sẽ mất một khoảng thời gian để niềm tin của các nhà đầu tư có thể quay trở lại.


Thế Anh

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/ky-vong-ve-gia-bitcoin-trong-nam-2023-20230117224211628.htm

  • Từ khóa