Bước sang năm mới Quý Mão, cùng điểm lại những công nghệ có bước đột phá ấn tượng trong năm 2022 - Nhâm Dần.

Thứ 3, 24.01.2023 | 15:51:35
753 lượt xem

Trí tuệ nhân tạo phổ biến, áp dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống hơn

Trước đây, mỗi khi nhắc đến trí tuệ nhân tạo, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến robot và các vấn đề xa vời, rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, trong năm 2022, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được phát triển và phổ cập đến người dùng phổ thông.

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến và được áp dụng rộng rãi để phục vụ đời sống (Ảnh:FSI).

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phổ biến và được áp dụng rộng rãi để phục vụ đời sống (Ảnh:FSI).

Giờ đây, trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, từ smartphone đến các thiết bị gia dụng thông minh. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các thiết bị học được thói quen sử dụng của người dùng, từ đó cải thiện được tính năng và cải thiện hiệu quả làm việc.

Internet cho hành vi (Internet of Behaviours)

Một trong những lý do giúp trí tuệ nhân tạo trên các thiết bị thông minh có thể hiểu được người dùng đó là nhờ vào công nghệ Internet cho hành vi (IOB - Internet of Behaviours). Đây là công nghệ giúp thu thập thói quen hoạt động của người dùng, từ đó sử dụng khoa học hành vi để phân tích các dữ liệu giúp trí tuệ nhân tạo nắm bắt và học được các thói quen đó để cải thiện các tính năng, hiệu suất hoạt động của thiết bị.

Thói quen mua sắm, sử dụng mạng xã hội, Internet… của người dùng sẽ giúp ích rất nhiều cho trí tuệ nhân tạo và các hãng công nghệ (Ảnh: TechThristy).

Thói quen mua sắm, sử dụng mạng xã hội, Internet… của người dùng sẽ giúp ích rất nhiều cho trí tuệ nhân tạo và các hãng công nghệ (Ảnh: TechThristy).

Ngoài ra, dựa vào thói quen của người dùng, các doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm, dịch vụ… nhắm đến từng đối tượng cụ thể, giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng được hiệu quả hơn.

Robot trở nên "con người" hơn

Sự phát triển của công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo kéo theo sự xuất hiện của nhiều loại robot hơn, phục vụ nhiều lĩnh vực hơn trong đời sống con người. Giờ đây, robot tự động không chỉ được sử dụng trong các nhà máy, khu công nghiệp… mà xuất hiện ngày càng nhiều trong các lĩnh vực đời sống, như robot pha chế, robot nấu ăn…

Robot đang ngày càng trở nên

Robot đang ngày càng trở nên "con người" hơn và giúp ích cho nhiều hơn trong những lĩnh vực thông thường của đời sống (Ảnh: ITPlus Academy).

Thậm chí, vào tháng 10/2022, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk còn trình làng nguyên mẫu robot có hình giống người, mà theo Musk sẽ giúp thay thế con người làm những công việc nhàm chán như tưới cây, dọn dẹp nhà cửa…

Công nghệ tự động hóa

Công nghệ tự động hóa có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2022, cả trong sản xuất công nghiệp, vận tải lẫn đời sống hàng ngày.

Công nghệ tự động hóa đạt được nhiều bước đột phá trong năm 2022 (Ảnh: TTNews).

Công nghệ tự động hóa đạt được nhiều bước đột phá trong năm 2022 (Ảnh: TTNews).

Nhiều mẫu xe tải, taxi hay thậm chí là tàu biển tự lái… đã được triển khai để phục vụ công việc vận chuyển hàng hóa, hành khách. Nhiều hệ thống nhà kho chứa hàng được vận hành hoàn toàn tự động nhờ vào robot tự hành, mà không cần có sự can thiệp của con người.

Những hệ thống phần mềm tự lái cũng được tích hợp vào nhiều mẫu xe thế hệ mới, với khả năng nhận diện hiệu quả và thậm chí được đánh giá là có tính an toàn cao hơn cả con người khi cầm lái.

Công nghệ thay thế mật khẩu đăng nhập

Lần gần nhất bạn nhập mật khẩu để mở khóa màn hình smartphone là bao giờ? Thay vào đó, nhiều người sẽ sử dụng vân tay hoặc gương mặt để mở khóa smartphone.

anh 5.jpg

Mật khẩu đăng nhập sẽ sớm bị trôi vào quên lãng khi có thêm những hình thức bảo mật mới an toàn hơn (Ảnh: Frost).

Theo các chuyên gia bảo mật, mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến chính là khâu yếu nhất trong quá trình bảo vệ người dùng. Đó là lý do trong năm 2022, các hãng công nghệ lớn đã phát triển những công nghệ để thay thế mật khẩu đăng nhập. Giờ đây, người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản trực tuyến bằng cách xác nhận trên một thiết bị khác; bằng vân tay, gương mặt hoặc bằng các thiết bị vật lý (cắm USB chứa khóa đăng nhập vào máy tính để đăng nhập vào tài khoản, thay vì mật khẩu)…

Công nghệ khám bệnh từ xa (Telehealth)

Sự lây lan và bùng nổ của dịch bệnh trên toàn cầu trong 2 năm 2020 và 2021 đã thúc đẩy sự phát triển của những dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa. Trong năm 2022, công nghệ khám bệnh từ xa (Telehealth) đã đạt được những bước đột phá, cho phép bác sĩ và nhân viên y tế có thể theo dõi, đánh giá tình trạng người bệnh, chẩn đoán, kê đơn thuốc hoặc phối hợp cùng nhau để chữa trị các ca bệnh khó… từ xa thông qua Internet.

Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy phát triển công nghệ khám, chữa bệnh từ xa (Ảnh: DRCP).

Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy phát triển công nghệ khám, chữa bệnh từ xa (Ảnh: DRCP).

Những người lo ngại về tình trạng sức khỏe cũng có thể liên hệ với các chuyên gia y tế thông qua Internet để được hỗ trợ và khám bệnh từ xa.

Các thiết bị theo dõi sức khỏe như vòng đeo thông minh, smartwatch… cũng góp phần theo dõi tình trạng sức khỏe của người dùng thường xuyên hơn, đưa ra những cảnh báo kịp thời về tình trạng sức khỏe bất ổn, như các vấn đề về tim mạch, nhịp thở… để người dùng có thể sớm liên hệ với chuyên gia y tế.

Những công nghệ khám bệnh không tiếp xúc với người bệnh như robot y tế hoặc robot phẫu thuật từ xa… cũng được phát triển để hỗ trợ tốt hơn cho đội ngũ y bác sĩ. Trí tuệ nhân tạo cũng được áp dụng để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh được chính xác, hiệu quả hơn.

Điện toán biên (Edge Computing)

Chắc hẳn không ít người đã nghe đến khái niệm điện toán đám mây, nhưng với điện toán biên thì không nhiều người biết đến. Đây là một trong những công nghệ tạo được đột phá trong năm 2022.

Về cơ bản, điện toán biên là một giải pháp để tối ưu hóa điện toán đám mây, trong đó việc tính toán phần lớn hay thậm chí được thực hiện hoàn toàn trên các thiết bị phân tán, thay vì chủ yếu diễn ra trên môi trường máy chủ đám mây.

Hình ảnh mô tả về công nghệ điện toán biên (Ảnh: FPT).

Hình ảnh mô tả về công nghệ điện toán biên (Ảnh: FPT).

Nói một cách đơn giản, điện toán biên cho phép lưu trữ và xử lý thông tin quan trọng ngay tại một trung tâm dữ liệu nhỏ (ngay trên thiết bị thông minh) trước khi nó được gửi tới trung tâm dữ liệu chính (trên máy chủ đám mây). Các thiết bị sẽ thu thập dữ liệu, thực hiện việc xử lý các việc quan trọng ngay trên thiết bị, sau đó chuyển tiếp dữ liệu tới đám mây để lưu trữ và xử lý thêm.

Điều này có thể giúp xử lý các tác vụ nhanh hơn, tránh tình trạng máy chủ đám mây bị quá tải hoặc đường truyền gặp vấn đề khiến tác vụ của người dùng bị gián đoạn, không thể xử lý được.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nhin-lai-nhung-cong-nghe-dot-pha-an-tuong-nhat-trong-nam-nham-dan-20230122025216428.htm

  • Từ khóa