Khó khăn trong phòng, chống bệnh lây truyền từ mẹ sang con ở Sơn La

Thứ 6, 05.06.2020 | 14:19:08
758 lượt xem

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B, giang mai từ mẹ sang con tại tỉnh Sơn La đang gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê, tại tỉnh Sơn La, mỗi năm có khoảng 30.000 phụ nữ mang thai và trên 20.000 phụ nữ sinh đẻ, ước tính tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai là 0,13%/năm; tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con chiếm từ 30-40%/năm.... Điều này cho thấy, việc triển khai dự phòng lây nhiễm 3 bệnh lây truyền từ mẹ sang con là rất quan trọng.

kho khan trong phong, chong benh lay truyen tu me sang con o son la hinh 1
Tổ chức các hội thảo, tập huấn nâng cao ý thức, trách nhiệm và năng lực trong công tác phòng chống bệnh lây nhiễm từ mẹ sang con.

Hiện nay, dịch vụ dự phòng và kiểm soát HIV/AIDS, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con ở Sơn La được thực hiện thông qua hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên, việc phối hợp chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ, điển hình như: chưa thực hiện xét nghiệm sàng lọc giang mai cho phụ nữ mang thai để phát hiện, điều trị sớm giảm thiểu lây truyền sang con; xét nghiệm vi rút viêm gan B cho phụ nữ mang thai chưa được coi là xét nghiệm thường qui trong gói chăm sóc trước sinh, mới chỉ thực hiện tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện, chưa được thực hiện tại tuyến xã…

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết: "Vân Hồ là một trong những huyện mới thành lập và là một huyện nghèo, điều kiện kinh tế cũng tác động không nhỏ đến dân trí của bà con trong nhận thức các vấn đề về 3 bệnh; khó khăn tiếp theo là vấn đề về nhân lực, đặc biệt ở đây là trình độ chuyên môn của các cán bộ y tế, rồi là nhân viên y tế thôn bản, với hệ thống nhân viên y tế thôn bản thì vấn đề hiện nay cũng đang gặp khó khăn vì một số cơ chế liên quan đến kinh phí để chi trả cho đội ngũ y tế tại thôn bản".

kho khan trong phong, chong benh lay truyen tu me sang con o son la hinh 2
Hướng tới mục tiêu trẻ em sinh ra trong giai đoạn từ năm 2020 – 2030 sẽ không bị mắc HIV, viêm gan B, giang mai.

Với mục tiêu hướng tới loại trừ 3 bệnh, đảm bảo cho người dân, nhất là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ, can thiệp loại trừ lây nhiễm HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con một cách liên tục và có chất lượng, mới đây, tỉnh Sơn La đã ban Kế hoạch hành động tiến tới loại trừ HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con giai đoạn 2020-2030. Trong đó, tỉnh xác định tập trung triển khai các chính sách và vận động xã hội; tăng cường truyền thông giáo dục thay đổi hành vi nâng cao nhận thức trong cộng đồng; nâng cao năng lực về chuyên môn, kỹ thuật, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá và báo cáo thường xuyên, chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết, mục tiêu hướng tới là trẻ em sinh ra trong giai đoạn từ năm 2020 – 2030 sẽ không bị mắc 3 bệnh này.

"Để đạt được mục tiêu phải tăng cường truyền thông, lồng ghép nội dung loại trừ 3 bệnh trong hoạt động truyền thông. Làm sao những người phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, những người phụ nữ đang mang thai hiểu được, chủ động đi khám sàng lọc tại các cơ sở y tế trong thời gian mang thai. Từ đó phát hiện xem có nhiễm HIV, viêm gan B không, hay có nhiễm giang mai không thì mới giải quyết được bài toán này", bác sĩ Dũng cho hay./.


Trấn Long/VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/kho-khan-trong-phong-chong-benh-lay-truyen-tu-me-sang-con-o-son-la-1055599.vov

  • Từ khóa