Thi tốt nghiệp THPT 2020: Dấu ấn kỳ thi đặc biệt đạt “mục tiêu kép”

Thứ 4, 12.08.2020 | 00:00:00
457 lượt xem

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 từ ngày 8 - 10/8 đã kết thúc, kỳ thi vừa đảm bảo an toàn chống dịch vừa đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Đến thời điểm này, kỳ thi đã đáp ứng được “mục tiêu kép” là vừa đảm bảo chống dịch Covid-19, đồng thời đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã mang đến một kỳ thi an toàn cho cả thí sinh và các cán bộ tham gia công tác thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là một kỳ thi “đặc biệt” bởi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành; tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao và sự phối kết hợp, chia sẻ của các cơ sở giáo dục, tổ chức xã hội đã mang đến một kỳ thi đảm bảo an ninh trật tự, an toàn dịch bệnh.

thi tot nghiep thpt 2020: dau an ky thi dac biet dat
Thi tốt nghiệp THPT 2020 - kỳ thi đặc biệt đạt “mục tiêu kép”.

Không có cảnh phụ huynh chen lấn đông đúc trước cửa điểm thi, các hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh, không có học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi.

Chị Chu Thị Hải, xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nhận xét: “Công tác tổ chức của kỳ thi năm nay của các con rất chu đáo, an toàn cho các con. Ví dụ các chú cảnh sát giao thông để đường giao thông thuận tiện cho các con và phụ huynh đưa con đi thi. Có các bạn cấp phát khẩu trang, tuyên truyền, phụ huynh không được ngồi ở gần nhau, khoảng cách phải giãn cách 2 m trở ra tránh dịch bệnh lây lan”.

Ở mỗi hội đồng thi trên khắp cả nước đều được triển khai các giải pháp phòng chống dịch đồng bộ, từ phân loại thi sinh; chuẩn bị phòng thi dự phòng; giãn cách thí sinh; phu thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường thi... Rất nhiều tỉnh, thành phố không có thí sinh diện F1, F2 nhưng vẫn thực hiện chu đáo tất cả các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng đã mang lại cho phụ huynh, học sinh và xã hội sự yên tâm trong những ngày diễn ra kỳ thi.

“Em cũng hơi lo lắng về dịch bệnh khi mà thi, nhưng nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ để cho các thí sinh tự tin, an tâm. Trước khi vào trường có kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Khi vào đến nơi thì các cô cũng hỏi kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang không được tháo ra trong phòng thi” - em Trần Thu Huyền, thí sinh tỉnh Bắc Giang chia sẻ.

Kỳ thi năm nay do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức, nhưng không vì thế mà kỷ luật trường thi bị lơi lỏng. Tại hơn 2.000 điểm thi trên khắp cả nước, kỷ cương trường thi được thực hiện nghiêm, một số vi phạm Quy chế thi đều được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm tính nghiêm minh.

Em Trần Thu Trà ở Hà Nội cho biết: “Phòng thi đã đáp ứng được đầy đủ nhu cầu về vệ sinh, các thầy cô trông rất nghiêm túc, các bạn làm bài cũng nghiêm túc. Dù nắng nóng nhưng việc đeo khẩu trang không ảnh hưởng đến quá trình làm bài”.

Đề thi năm nay cũng được thí sinh và giáo viên cả nước đánh giá cao vì vừa sức với học sinh, phù hợp với chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản, đảm bảo mục tiêu vừa xét tốt nghiệp vừa là cơ sở để các trường đại học tuyển sinh.

Kết thúc 2 ngày thi, dù vẫn xảy ra sự cố giám thị vi phạm quy chế làm hơn 100 thí sinh ở Điện Biên, 1 thí sinh ở tỉnh Bình Phước phải thi lại môn Địa lý, 1 phòng thi ở tỉnh Bắc Ninh phải thi lại môn Ngữ văn vào sáng 11/8, nhưng về cơ bản kỳ thi đã kết thúc tốt đẹp, hiện chưa phát hiện gian lận có tổ chức.

Đặc biệt, sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội hướng về kỳ thi đã làm ấm lòng các thí sinh đã phải trải qua một năm học khó khăn bởi dịch Covid-19. Kỳ thi đã thực sự đáp ứng được “mục tiêu kép” là vừa đảm bảo chống dịch Covid-19, đồng thời đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng cho các thí sinh, xóa tan những hoài nghi về tính nghiêm túc của kỳ thi khi để địa phương tổ chức.

Từ thành công của việc tổ chức thi, coi thi; thí sinh, phụ huynh và cả xã hội kỳ vọng, khâu chấm thi tiếp tục được các địa phương thực hiện nghiêm túc, phản ánh đúng kết quả làm bài thi của thí sinh./.


Nhóm PV/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/thi-tot-nghiep-thpt-2020-dau-an-ky-thi-dac-biet-dat-muc-tieu-kep-1082040.vov

  • Từ khóa