Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giải tỏa mặt bằng hơn 1.000 hộ dân

Thứ 4, 12.08.2020 | 14:47:13
760 lượt xem

Việc điều chỉnh quy mô dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái tại Quảng Ninh đã làm tăng thêm hơn 1.000 hộ dân trong diện phải thu hồi mặt bằng.

Điều chỉnh quy mô dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Không chỉ vườn tạp và đất trồng cây lâu năm, ngôi nhà đang ở của gia đình ông Phùn Mằn Tắc (xã Quảng Nghĩa, thành phố Móng Cái) đều nằm trọn trong diện tích bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh. Mặc dù vậy, sau khi được vận động, giải đáp các kiến nghị, đề xuất, ông Phùn Màn Tắc đã vui vẻ ký biên bản tự nguyện bàn giao mặt bằng.

“Nhà tôi đất 120m2, cả vườn khoảng trên 1.000m2. Gia đình có 6 nhân khẩu chưa có chỗ ở mới nhưng tôi vẫn đồng thuận bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Mong muốn là các cấp chính quyền nhanh chóng tạo điều kiện để gia đình sớm ổn định nơi ở mới” - ông Phùn Mằn Tắc nói.

duong cao toc van don - mong cai giai toa mat bang hon 1.000 ho dan hinh 1
Tổ công tác vận động giải phóng mặt bằng đến từng nhà dân tuyên truyền, giải thích, giải quyết các kiến nghị.

Cũng như ông Tắc, bà Nguyễn Thị Yến, người dân xã Quảng Nghĩa, thành phố Móng Cái chưa nhận tiền bồi thường nhưng bàn giao mặt bằng bị giải phóng để làm tuyến cao tốc. Bà Yến nhận thức “dự án sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế xã hội địa phương”.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài hơn 79km, nằm trong hệ thống đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh. Với ý nghĩa chiến lược trong kết nối tuyến giao thông đồng bộ tới cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tăng cường giao thương với Trung Quốc - ASEAN, dự án đã được điều chỉnh nâng vận tốc tối đa từ 100km/h lên 120km/h, cần mở rộng thêm hơn 187 ha và 1.186 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng.

Hoàn thành “chiến dịch” giải phóng mặt bằng

Để tập trung cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm này, từ ngày 15/7, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch 30 ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh. Lấy dân vận làm trọng tâm, Quảng Ninh giao vai trò nòng cốt chiến dịch cho Khối MTTQ và các đoàn thể CT-XH các cấp cùng các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái, nơi có tuyến cao tốc đi qua. Ban chỉ đạo thành lập 5 tổ công tác do Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phụ trách.

Các tổ công tác phối hợp với cấp ủy các địa phương thống nhất tiến độ triển khai, có kế hoạch, phương án và cách thức chi tiết, từng bước tiến hành công tác giải phóng mặt bằng. Các thành viên tổ công tác đều được tập huấn nghiệp vụ để nắm vững quy định pháp luật, "đi từng ngõ, gõ từng nhà", kiên trì thuyết phục, lắng nghe kiến nghị, đề xuất của từng hộ để có phương án gỡ "nút thắt" ngay.

duong cao toc van don - mong cai giai toa mat bang hon 1.000 ho dan hinh 2
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thường xuyên khảo sát, kiểm tra hiện trường GPMB, thi công dự án.

Ông Đỗ Viết Mạnh, Trưởng Khối MTTQ và các đoàn thể CT-XH, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ thành phố Móng Cái cho biết, cùng với việc tuyên truyền, vận động, các cơ quan chức năng phối hợp triển khai nhanh việc đo vẽ hiện trạng, kiểm đếm tài sản trên diện tích bị ảnh hưởng dưới sự giám sát của người dân, đảm bảo các chế độ chính sách, từ đó tạo sự đồng thuận cao.

“Chúng tôi thường xuyên bám địa bàn, qua đó có cách thức tuyên truyền, tiếp cận các hộ dân trên cơ sở tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, đề xuất kiến nghị của các hộ dân thông qua các cán bộ thôn khu có uy tín trong cộng đồng, tổ công tác của xã phường. Thành phố Móng Cái cũng tổ chức các hội nghị để khen thưởng những hộ dân đồng thuận chủ trương, bàn giao sớm mặt bằng” - ông Đỗ Viết Mạnh nói.

Ngày 22/7, huyện Vân Đồn là địa phương hoàn thành đầu tiên và chỉ sau 15 ngày phát động, đến ngày 1/8, toàn bộ 1.186 hộ dân, tổ chức đã tự nguyện ký biên bản bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Lê Hùng Sơn, Phó Trưởng Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh cho biết, hiện tại các cơ quan đơn vị vẫn đang khẩn trương thực hiện công tác quản lý, xác định giá đất bồi thường, phân bổ kinh phí chi trả đền bù cho người dân, hỗ trợ và tái định cư, tiếp tục giải quyết các vướng mắc khác.

“Chúng tôi chỉ đạo các tổ công tác tiếp tục bám nắm cơ sở, không phải bàn giao xong mà đã xong, còn liên quan đến việc áp giá, di dời, nếu không làm rõ sẽ có tâm tư của người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, phản biện cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện tối đa quyền lợi cho người dân. Đồng thời tiếp tục huy động các đoàn viên, hội viên hỗ trợ di dời nhà cửa, vật kiến trúc, cây trồng vật nuôi cho các hộ dân, tổ chức đến nơi tái định cư mới, đảm bảo thuận tiện, an toàn, hiệu quả và nhanh chóng” - ông Lê Hùng Sơn cho biết.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng vừa có quyết định tăng mức hỗ trợ tái định cư, tạo điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân, tổ chức, tạo điều kiện để các địa phương khẩn trương đền bù GPMB. Thành công của chiến dịch 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là cơ sở để Quảng Ninh triển khai Chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, phát huy sự đồng thuận của người dân trong công tác dân vận để tiếp tục vận dụng vào những dự án trọng điểm đang chuẩn bị tiến hành./.


Trường Giang/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/duong-cao-toc-van-don-mong-cai-giai-toa-mat-bang-hon-1000-ho-dan-1082128.vov

  • Từ khóa