Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm!

Thứ 2, 25.10.2021 | 14:46:28
1,379 lượt xem

Việc hoãn thi viên chức quá muộn không chỉ làm mất công sức, thời gian, khiến nhiều thí sinh đối diện nguy hiểm khi vượt mưa lũ mà còn gây thiệt hại nặng về tiền bạc của họ - chỉ tính riêng tiền xét nghiệm đã tốn hàng trăm triệu đồng.


Sáng 25-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam năm 2021 - liên quan việc hoãn kỳ thi vào giờ chót khiến thí sinh bức xúc.

Theo ông Quốc, trước đó, kỳ thi viên chức đã được tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, đâu vào đó. Các thầy cô ra đề thi đang cách ly ngày thứ 9. Trong khi đó, thời tiết thì diễn biến khá bất thường.

Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 1.
Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 2.

Nhiều thí sinh đối diện nguy hiểm, vượt hàng trăm cây số để đi thi rồi chưng hửng nghe thông báo hoãn vào phút chót - Ảnh: Facebook thí sinh

"Sáng hôm qua, khi tôi yêu cầu các điểm thi kiểm tra số lượng thí sinh đến làm thủ tục để chiều thi thì số lượng vắng rất nhiều. Trong 2.368 thí sinh đăng ký dự thi thì vắng khoảng 500 người. Thi phổ thông không thi đợt này thì đợt khác, còn thi viên chức cạnh tranh theo chỉ tiêu. Để đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh, tôi đã báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng thi, đành chấp nhận hoãn, chờ thời tiết ổn định mình tổ chức thi" – ông Quốc lý giải.

"Cái này do mưa lũ ngoài ý muốn chứ không phải do chủ quan của ngành" – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam nói thêm.

Khi được hỏi vì sao thời tiết diễn biến phức tạp, đài báo đã thông tin và thực tế nhiều nơi bị ngập từ sáng 23-10, tại sao hội đồng thi không ra quyết định hoãn thi từ sớm, ông Quốc cho hay sáng 23-10, ông liên hệ CSGT thì được biết đường đi ra đi vô còn được. Đến 14 giờ chiều, lãnh đạo Phòng CSGT mới thông báo là đường bị ngập, không thể lưu thông được nữa.

Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 3.

Quyết định hoãn thi quá muộn màng gây bức xúc

"Lúc này, tôi thấy tình hình không ổn. Tuy nhiên, kỳ thi viên chức đã chuẩn bị kỹ càng rồi. Tôi nghĩ, thôi để sáng mai xem số lượng thế nào, vì nghe nhiều thông tin các thí sinh đi đường cao tốc xuống và đường Nam Quảng Nam vào. Đúng là số thí sinh đi 2 tuyến đường kia vẫn được. Vì vậy, nghĩ cho chắc, đến 9 giờ 30 phút sáng 24-10, để xem các thí sinh tập trung ra sao mới quyết định. Ý này cũng hết sức có trách nhiệm vì cái chung thôi chứ không phải mình không quan tâm, tới đó mới hoãn. Đặt vào vị trí của ngành cũng rất là khó" – ông Hà Thanh Quốc giải thích.

Ông Quốc cho rằng đây là sự cố do thiên tai, ngoài ý muốn. "Nếu trước đó một ngày mình tạm hoãn thì cũng bị phản ứng vì nhiều thí sinh đã về Tam Kỳ rồi. Nếu vắng nhiều mà tổ chức thi hôm sau thì dễ bị kiện. Vì vậy, tôi mới báo cáo chủ tịch hội đồng thi hoãn và nói các giám thị mong thí sinh thông cảm" – ông Quốc trần tình.



Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 4.

Nhiều thí sinh mang thai, mới sinh được hơn 1 tháng phải lội nước lũ đi thi rồi ngậm ngùi quay về

Được hỏi về trách nhiệm của Sở GD-ĐT trong sự việc này, ông Quốc nói rằng thực ra cũng vì cái chung. "Bây giờ, số thầy cô ra đề thi gần 40-50 người, mình cách ly 1-2 tuần cũng căng lắm. Cái này ngoài ý muốn, thiên tai bất thường, mục đích cũng vì sự công bằng chung cho tất cả thí sinh, cũng mong anh em, mọi người chia sẻ là chủ yếu. Tôi biết mọi người bức xúc nhưng do thiên tai. Bởi vì kỳ thi viên chức, vị trí việc làm nhân viên từ xưa tới giờ mới tổ chức thi, vì cái sự công bằng của tất cả những người chưa đến được. Cũng mong mọi người thông cảm và chia sẻ cho ngành" – ông Quốc bày tỏ.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 24-10, dù tại Quảng Nam ngập lụt, sạt lở đất nhiều nơi nhưng Hội đồng Tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam năm 2021 vẫn dự định tổ chức thi, sau đó phải hoãn vào phút cuối. Rất nhiều thí sinh từ các huyện miền núi vượt hàng trăm cây số vất vả đi xuống, có trường hợp bị tai nạn trên đường đi. Nhiều phụ nữ mang thai cũng phải lội nước đến điểm thi để rồi phải thất vọng khi nhận thông báo hoãn ngay trước giờ thi tuyển. Điều này khiến các thí sinh hết sức bức xúc và thất vọng.

Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 5.
Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 6.
Hoãn thi viên chức phút chót ở Quảng Nam: Giám đốc Sở GD-ĐT mong thí sinh thông cảm! - Ảnh 7.

Vượt núi nguy hiểm đi thi để rồi nhận lại sự thất vọng tràn trề Ảnh: Facebook thí sinh

Theo các thí sinh, không chỉ mất công sức, tiền bạc trong việc đi lại, ăn ở, họ còn mất tiền xét nghiệm Covid-19 trước khi vào phòng thi. Với mức phí test nhanh mỗi người ít nhất 120.000 đồng, hàng ngàn thí sinh đã tiêu tốn hàng trăm triệu đồng cho việc xét nghiệm.

Theo thông báo sáng 25-10, kỳ thi tuyển dự kiến sẽ được tổ chức lại vào ngày 2-11.

Trần Thường/nld.com.vn

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/hoan-thi-vien-chuc-phut-chot-o-quang-nam-giam-doc-so-gd-dt-mong-thi-sinh-thong-cam-20211025115322469.htm

  • Từ khóa