Đề nghị thoái vốn tại Bảo Việt và một số doanh nghiệp khác

Thứ 3, 26.10.2021 | 09:42:44
770 lượt xem

Bộ Tài chính vừa có văn bản 11910/BTC-TCDN gửi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) đề nghị triển khai thoái vốn năm 2021 theo kế hoạch đã được thông qua.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị SCIC tập trung triển khai thoái vốn tại ba doanh nghiệp là: Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH), Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) và CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã chứng khoán NTP).

Bộ Tài chính cũng nêu rõ thu từ thoái vốn tại ba doanh nghiệp trên nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp trước ngày 20-12-2021 để nộp ngân sách Nhà nước.

Đề nghị thoái vốn tại Bảo Việt và một số doanh nghiệp khác
Đề nghị thoái vốn tại Bảo Việt

Theo kế hoạch được công bố, SCIC sẽ thực hiện bán vốn 88 công ty trong năm nay; trong đó, SCIC đang sở hữu 3,26%; 50,7% và 37,1% vốn tương ứng lần lượt tại Bảo Việt, Bảo Minh và Nhựa Thiếu niên Tiền Phong với tổng vốn nhà nước hơn 1.121 tỷ đồng.

Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, 8 tháng vừa qua số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp mới đạt 366 tỷ đồng. Cục Tài chính doanh nghiệp cũng cho hay, nguyên nhân là do nhiều đơn vị vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trước khi cổ phần hóa theo quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Còn nhiều vướng mắc, tồn tại về tài chính phải xử lý.

Tại các địa phương kiểm soát được dịch sẽ nới lỏng dần phong tỏa, nên Bộ Tài chính đề nghị tập trung triển khai thoái vốn Nhà nước đối với các doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC tại một số doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường chứng khoán thực hiện theo hình thức khớp lệnh trực tiếp trên sàn giao dịch chứng khoán.

Ngoài ra, tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến thị trường tài chính, chứng khoán cũng như khả năng thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư dẫn đến việc tổ chức công tác cổ phần hóa và tổ chức thoái vốn nhà nước không đạt như kỳ vọng.

Dự kiến những tháng còn lại của năm 2021, nếu tình hình dịch bệnh được khống chế thì sẽ vẫn còn ảnh hưởng nhất định đến tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn, Bộ Tài chính cho rằng, khả năng cân đối nguồn thu này để nộp vào ngân sách nhà nước sẽ không đảm bảo theo kế hoạch là 40.000 tỷ đồng.

HỒNG QUANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/de-nghi-thoai-von-tai-bao-viet-va-mot-so-doanh-nghiep-khac-675403

  • Từ khóa