Đắk Glong nợ hơn 16 tỷ đồng tiền dạy kê, dạy gác của giáo viên

Thứ 4, 18.05.2022 | 08:51:28
819 lượt xem

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương cho biết, địa phương đang nợ kéo dài hơn 16 tỷ đồng tiền dạy kê, dạy gác của giáo viên, nguyên nhân là do thiếu giáo viên. Nếu có cơ chế cho hợp đồng giáo viên thì số tiền phải trả không phải hơn 16 tỷ đồng, mà chỉ khoảng hơn 7 tỷ đồng.


Đoàn khảo sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm việc với tỉnh Đắk Nông về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm viên chức quản lý và việc quản lý viên chức theo chức danh nghề nghiệp.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương cho biết, địa phương đang nợ kéo dài hơn 16 tỷ đồng tiền dạy kê, dạy gác của giáo viên, nguyên nhân là do thiếu giáo viên. Nếu có cơ chế cho hợp đồng giáo viên thì số tiền phải trả không phải hơn 16 tỷ đồng, mà chỉ khoảng hơn 7 tỷ đồng.


Ngày 17/5, Đoàn công tác của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại Đắk Nông về việc thực hiện quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm viên chức quản lý và việc quản lý viên chức theo chức danh nghề nghiệp.

Đắk Nông hiện có 12.915 viên chức, trong đó có 1.533 viên chức là người dân tộc thiểu số. Phần lớn viên chức tập trung nhiều ở ngành giáo dục và ngành y tế.

Thực hiện quy định của pháp luật, thời gian qua, Đắk Nông đã ban hành một số quyết định, văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp thẩm quyền quản lý tổ chức bộ máy và tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, việc thực hiện vẫn còn gặp một số bất cập, vướng mắc nhất định.

Cụ thể, đối với việc ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn và phân cấp thẩm quyền bổ nhiệm viên chức quản lý và việc phân cấp thẩm quyền quản lý viên chức gắn với tăng thêm chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, trong khi không được tăng thêm về tổ chức bộ máy, nhân lực, tài chính và điều kiện cần thiết khác đang gây khó khăn cho đơn vị được phân cấp.

Bên cạnh đó, việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức cũng gặp vướng mắc về các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, đặc biệt là tiêu chuẩn về chứng chỉ bồi dưỡng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tư pháp và lãnh đạo các huyện đã nêu những bất cập cụ thể trong thực hiện quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm viên chức quản lý theo chức danh nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý của tỉnh, nhất là quy định về bổ nhiệm viên chức quản lý trong ngành giáo dục.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Toàn cho biết, Đắk Nông đang thiếu nhiều giáo viên ở các cấp học, nhưng theo quy định lại không được tuyển dụng, hợp đồng nên gặp nhiều khó khăn, khó tháo gỡ.

Bên cạnh đó, theo quy định các đơn vị sự nghiệp công lập phải tinh giản biên chế mỗi năm 10% càng gây khó khăn hơn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong Đoàn Văn Phương cho biết, địa phương đang nợ kéo dài hơn 16 tỷ đồng tiền dạy kê, dạy gác của giáo viên, nguyên nhân là do thiếu giáo viên.

Theo ông Phương, nếu có cơ chế cho hợp đồng giáo viên thì số tiền phải trả không phải hơn 16 tỷ đồng, mà chỉ khoảng hơn 7 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk Mil Nguyễn Ngọc Lũy kiến nghị, cần phân cấp, phân quyền cho cấp huyện được bổ nhiệm cán bộ quản lý y tế ở cơ sở, có như vậy việc quản lý cán bộ mới thực sự sâu sát hơn…

Kết thúc buổi làm việc, một số khó khăn, vướng mắc về nội dung khảo sát tại địa phương đã được các thành viên đoàn công tác thông tin, làm rõ và hướng dẫn để địa phương từng bước tháo gỡ.

Đồng thời, đoàn đã tổng hợp các kiến nghị, ý kiến của tỉnh báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến để có những đề xuất, sửa đổi và hoàn thiện quy định của pháp luật.


CHẤN HƯNG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-giao-duc/dak-glong-no-hon-16-ty-dong-tien-day-ke-day-gac-cua-giao-vien-697614/

  • Từ khóa